Dòng sự kiện:
Tuyên bố của Tổng thống Hàn về thời điểm thống nhất với Triều Tiên
16/08/2019 06:59:13
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gây chú ý khi tuyên bố sẽ thống nhất bán đảo Triều Tiên vào năm 2045, đúng một thế kỷ sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Ngày 15/8, trong bài phát biểu kỷ niệm 74 năm Hàn Quốc thoát khỏi sự chiếm đóng của Nhật, Tổng thống Moon cho biết, Hàn Quốc "rất vui mừng bắt tay" với Nhật Bản vì sự thịnh vượng của Đông Á, nếu Tokyo chọn đối thoại và hợp tác nhằm chấm dứt leo thang căng thẳng thương mại song phương, vốn bắt nguồn từ những tranh cãi về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Ông Moon, một chính trị gia theo đường lối tự do thiên tả, cũng đề cập đến tham vọng biến Hàn Quốc thành một "cường quốc kinh tế vững chắc, có trách nhiệm" và hợp tác với Nhật trên nguyên tắc bình đẳng.

Về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các cuộc đàm phán cấp chuyên môn giữa Bình Nhưỡng và Washington nhằm dàn xếp một hội nghị thượng đỉnh chính thức tiếp theo giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Theo ông, ngay cả khi có sự không hài lòng, cả hai bên cũng cần thảo luận điều đó trên bàn thương lượng.

Bên cạnh đó, ông Moon nêu ra một mục tiêu dài hơi hơn cho hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Moon khẳng định: "Tôi cam kết củng cố nền tảng để chúng ta có thể đăng cai thành công Thế vận hội Olympics Seoul - Bình Nhưỡng chung vào năm 2032 và đứng vững trên thế giới với tư cách là một nước trên bán đảo Triều Tiên thông qua hòa bình và thống nhất vào năm 2045, dịp kỷ niệm 100 năm giải phóng".

Tổng thống Hàn Quốc kết thúc bài phát biểu bằng tuyên bố, một bán đảo Triều Tiên mới, thống nhất sẽ mang lại hòa bình, thịnh vượng cho chính mình, khu vực Đông Á và toàn thế giới. Ông Moon cũng bày tỏ lạc quan rằng, người Hàn Quốc sẽ làm được điều đó.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến