Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm vừa ra quyết định điều chỉnh dự án đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân, thay vì hoàn thành năm 2023, công trình được gia hạn đến hết 2025. Nguyên nhân vì dự án đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thiếu vốn.
Trước đó, ngày 31/10/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư công trình tuyến đường trên, chiều dài khoảng 11km.
Nhiều hạng mục thuộc dự án đang dở dang
Địa điểm xây dựng thuộc huyện Triệu Sơn và Thọ Xuân với tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.100 tỷ đồng. Dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện không quá 5 năm từ năm 2019 đến năm 2023.
Dự án có tổng vốn hơn 3.560 tỷ đồng từ ngân sách. Theo thiết kế, nền đường rộng 41-43 m, quy mô bốn làn cơ giới và hai làn dành cho xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 17 m (dự phòng để mở rộng hoặc làm cao tốc trên cao trong tương lai).
Tuyến đường nhằm giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ TP Thanh Hóa đến sân bay Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển mở rộng TP Thanh Hóa về phía Tây. Đây cũng là trục kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.
Tuyến đường nằm trong lộ trình nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế, dự phòng cho sân bay Nội Bài từ nay đến 2030.
Dự án chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 khởi công tháng 5/2019, giai đoạn 2 từ tháng 10/2020. Hiện giai đoạn 1 và một phần giai đoạn 2 - thi công đường dài hơn 10 km từ điểm đầu ở phường An Hưng, TP Thanh Hóa nối đường Nghi Sơn - Bãi Trành tại xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn đã cơ bản hoàn thành.
Tuy nhiên, 2 tiểu dự án còn lại gồm đoạn từ Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 và đoạn từ tỉnh 514 đi sân bay Thọ Xuân, tổng vốn gần 2.100 tỷ đồng, đang bị ngưng trệ từ năm 2023 đến nay.
Hơn 23 km đường nằm trong hai dự án nêu trên đều không còn máy móc, phương tiện thi công. Một vài đoạn được thảm nhựa hoặc đắp nền, đổ cấp phối song theo kiểu ngắt quãng. Toàn tuyến có 9 cây cầu, hầu hết chưa hoàn thiện, một số cầu đã đổ bêtông trụ móng hoặc lao dầm song các điểm đấu nối chưa hoàn thiện khiến
Dự án chậm tiến độ do 2 nguyên nhân chính là thiếu vốn và chậm giải phóng mặt bằng. Đến nay, chính quyền địa phương mới giải phóng được gần 10 km trong tổng số hơn 23 km.
Lương Diễn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy