Dòng sự kiện:
Tỷ giá đô la Mỹ-đồng VN xuống mức thấp nhất ba tuần qua
10/07/2014 09:15:57
Tỷ giá đô la Mỹ/đồng bắt đầu giảm trong vài ngày qua và đến nay đã xuống mức thấp nhất trong ba tuần qua, kể từ thời điểm Ngân hàng Nhà nước chính thức điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1% vào ngày 19-6.

Tỷ giá đô la Mỹ/đồng bắt đầu giảm trong vài ngày qua và đến nay đã xuống mức thấp nhất trong ba tuần qua, kể từ thời điểm Ngân hàng Nhà nước chính thức điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1% vào ngày 19-6. 

 

Tỷ giá niêm yết giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần qua. Ảnh TL SGT

 

NHNN điều chỉnh tỷ giá 1% nhằm "hỗ trợ xuất khẩu"

 

Chiều ngày 9-7, tại ngân hàng Vietcombank, giá bán đô la Mỹ được niêm yết ở mức 1 đô la Mỹ đổi được 21.285 đồng, giảm 5 đồng so với ngày hôm qua, và giảm 25 đồng so với ngày đầu tuần.

 

Tại ngân hàng Techcombank, tỷ giá được niêm yết cũng bắt đầu giảm từ đầu tuần này và giữ ở mức 21.300 đồng/đô la Mỹ trong ba ngày qua. Tỷ giá tại ngân hàng Eximbank hôm 9-7 được niêm yết ở mức 21.280 đồng/đô la Mỹ, tại ngân hàng ACB là 21.270.

 

Đây là mức tỷ giá thấp nhất mà các ngân hàng niêm yết kể từ ngày 19-6 – khi đó tỷ giá được các ngân hàng niêm yết ở mức 21.340 - 21.380 đồng/đô la Mỹ sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá tăng 1%.

 

Với biên độ tỷ giá có thể tăng hay giảm tối đa 1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần mà các ngân hàng hiện được phép áp dụng là 21.458 đồng/đô la Mỹ, sàn là 21.034 đồng/đô la Mỹ.

 

Theo một giám đốc phụ trách về kinh doanh ngoại tệ tại một ngân hàng ở TPHCM, thời điểm ngân hàng nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá cũng gần với cuối tháng 6-2014 và cũng là cuối quí 2 – thời điểm doanh nghiệp có nhu cầu cao mua đô la Mỹ để thanh toán. Do đó, tỷ giá vượt trên mức 21.300 đồng/đô la Mỹ.

 

Tuy nhiên, đến đầu tháng 7-2014, nhu cầu mua đô la Mỹ đã giảm đi tương đối nhiều, trong khi đó nguồn cung đô la Mỹ trên thị trường đang tốt từ 6 tháng qua nhờ thặng dư thương mại 1,3 tỉ đô la Mỹ (tính đến cuối tháng 6), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đầu tư gián tiếp (FII) qua thị trường chứng khoán, và nguồn vốn hỗ trợ ODA cũng tăng.

 

Do đó, theo vị này, với tình hình nguồn cung đô la Mỹ dồi dào như hiện nay, tỷ giá nhìn chung sẽ tiếp tục ổn định đến cuối năm nay. Trong đó, có khả năng tỷ giá sẽ ổn định ở mức 21.250 – 21.300 đồng/đô la Mỹ trong vài tuần tới.

 

Theo thông cáo từ Ngân hàng Nhà nước mới đây về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, tỷ giá và thị trường ngoại tệ về cơ bản ổn định. Sau điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng nhà nước, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng đã dần ổn định trên mặt bằng giá mới nhưng mặt bằng này vẫn thấp hơn so với mức trần quy định, thanh khoản thị trường vẫn được duy trì như trong những tháng đầu năm.

 

”Nhờ tỷ giá ổn định, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua được ngoại tệ để nâng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức kỷ lục, khoảng 35 tỉ đô la Mỹ. Tình trạng đôla hóa tiếp tục giảm (đến cuối tháng 6-2014, tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán khoảng 11,4%, giảm so với mức khoảng 12,4% vào cuối năm 2012-2013)”, theo thông cáo.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến