Dòng sự kiện:
Tỷ giá hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ nhưng chưa ai mua
05/07/2018 09:49:32
Theo một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), dù cơ quan này đã hạ giá bán ra đô la Mỹ tại Sở giao dịch NHNN nhưng vẫn chưa có ngân hàng thương mại nào đăng ký mua.

Lý do theo Phó tổng giám đốc phụ trách ngoại hối của một ngân hàng lớn thì khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định dự trữ ngoại hối đang rất dồi dào và NHNN sẵn sàng bán ra để tăng cung cho thị trường vào ngày 2-7, các đơn vị đang nắm giữ đô lađã bắt đầu bán ra và đến nay giá giao dịch liên ngân hàng đang thấp hơn giá NHNN bán ra khoảng 20 đồng/đô la nên các ngân hàng chưa có nhu cầu mua từ NHNN.

Tỷ giá đã nóng dần lên từ giữa tháng 6, các ngân hàng đã liên tục nâng dần giá mua bán đô la. Đến sáng ngày 3-7, giá bán đô la đã vọt qua mốc 23.000 đồng/đô la. Giá ngoại tệ này bắt đầu hạ nhiệt từ cuối ngày hôm qua.

Tại Vietcombank đầu giờ sáng hôm qua 23.090 đồng đổi được một đô la, chiều hôm qua còn 23.080 đồng, giảm 10 đồng. Và đến hôm nay, giá đô la tại Vietcombank là 23.070 đồng/đô la.

Xu hướng giảm giá này cũng diễn ra tương tự tại các ngân hàng thương mại khác.

Trên thị trường tự do, giá đô la lên đỉnh điểm 23.200 đồng vào sáng 3-7, đến hôm nay, giá một đô la đã giảm xuống còn 23.120 đồng, giảm đến 80 đồng.

Lý giải sự biến động của tỷ giá, phó tổng giám đốc một ngân hàng có nguồn cung ngoại tệ lớn cho biết giá đô la tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý, trong đó sự biến động giá của các đồng tiền khác trên thế giới có tác động nhất định, rất nhiều đồng tiền đã phá giá so với đô la trong thời gian qua, đặc biệt nhân dân tệ của Trung Quốc đã phá giá trên 4%.

Ngoài ra những thông tin về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) trong thời gian tới cũng phần nào tác động đến tâm lý những người đang giữ ngoại tệ này. Thêm vào đó việc thị trường tài chính thế giới biến động khiến nhà đầu tư tài chính nước ngoài tại Việt Nam rút về hơn 1 tỉ đô la trong quí vừa qua cũng tác động đến nguồn cầu ngoại tệ.

Về phía doanh nghiệp, tổng giám đốc một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu hàng tiêu dùng cho biết hiện nay doanh nghiệp ông không mua đô la để trữ vì lo ngại giá tăng như những đợt tỷ giá biến động của các năm trước. Thực tế với tỷ giá được cam kết không tăng quá 2%/năm thì việc giữ tiền đồng để trong ngân hàng vẫn có lợi hơn là mua ngoại tệ, vì lãi suất huy động ngoại tệ vẫn ở mức 0%. Do đó ông cũng chỉ theo dõi tỷ giá để biết chứ không có động thái mua vào.

Theo vị này, một điều khiến doanh nghiệp ông rất yên tâm là nguồn dự trữ ngoại hối được NHNN công bố là rất dồi dào, lên đến 63,5 tỉ đô la, khi cần NHNN sẽ có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường. Như vậy việc tỷ giá biến động mạnh như nhiều năm về trước là rất khó.

Vị phó tổng giám đốc ngân hàng nói trên cũng cho rằng tỷ giá năm nay có thể sẽ biến động nhưng sẽ chỉ trong khoảng 2% bởi thực tế nguồn cung đô la không quá căng thẳng và NHNN có thể tăng cung khi cần.

Trước đó, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định: NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt. Trong điều kiện hiện nay NHNN hoàn toàn có các công cụ và phương án cần thiết để can thiệp thị trường ngoại tệ, đảm bảo kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến