Dòng sự kiện:
Tỷ giá ổn định trong một vài tuần tới
10/01/2019 15:00:21
Tỷ giá đã có 6 ngày giao dịch đầu tiên trong năm 2019 khá bình lặng, điểm nhấn mấu chốt của biến động tỷ giá đó là quyết định nâng giá mua vào của NHNN trên thị trường liên ngân hàng từ 22.700 lên 23.200 đồng/đô la.

Biểu đồ thể hiện sự biến động của tỷ giá.

Lẽ ra tỷ giá có thể giảm sâu hơn khi vào thời điểm đầu năm mới Dương lịch và sát Tết Nguyên đán, đó là thời kỳ nhập khẩu thường thấp, lượng kiều hối về cao và nguồn cung đô la trên thị trường tương đối dồi dào.

Trên thị trường quốc tế, người viết thấy rằng sau triển vọng tăng lãi suất có thể chậm lại của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đồng đô la đã giảm khoảng 1,42% so với các đồng tiền chủ chốt, và ở cả góc độ phân tích kỹ thuật, chỉ số đồng đô la US dollar index (DXY) cũng đang đi trong một nhịp điều chỉnh (xem thêm tại đây). Tỷ giá đô la/nhân dân tệ đi cũng cùng xu hướng đang là một trong những lý do củng cố thêm cho việc điều chỉnh biến động tỷ giá trong nước.

Về quyết định tăng giá mua vào đồng đô la của NHNN, tác giả nhận thấy điều này không quá mới mẻ và thể hiện rõ được định hướng ổn định thị trường tiền tệ, gia tăng dự trữ ngoại hối của Chính phủ.

Năm 2018, NHNN đã thành công trong việc điều hành thị trường khi tỷ giá chỉ tăng 2,14% trong khi thị trường quốc tế biến động rất mạnh (DXY tăng gần 5%, Fed tăng lãi suất 4 lần, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, bất ổn tại các thị trường mới nổi). NHNN cũng đã mua ròng từ thị trường hơn 6 tỉ đô la, tăng dự trữ ngoại hối lên trên 60 tỉ đô la (tương đương khoảng 13,5 tuần nhập khẩu). Bên cạnh đó, NHNN đã khá linh hoạt khi áp dụng chính sách mua kỳ hạn ngoại tệ vào đầu năm khi nguồn cung ngoại tệ dồi dào và bán kỳ hạn khi cầu ngoại tệ tăng cao vào giai đoạn cuối năm.

Với quyết định trên, rõ ràng nhận thấy vùng giá quanh 23.200 đồng/đô la sẽ là mặt bằng giá phổ biến của tỷ giá trong một vài tuần tới. Trong bối cảnh: (1) đồng đô la đang yếu; (2) kiều hối dồi dào theo tính mùa vụ; (3) xuất siêu phổ biến vào tháng đầu năm (3 năm liên tiếp gần đây); động thái can thiệp của NHNN sẽ hỗ trợ cho sự cân bằng tỷ giá. NHNN có điều kiện tiến hành thực hiện điều hành tỷ giá biến động theo các mục tiêu và gia tăng dự trữ ngoại hối.

Cùng với đó, việc mua vào đô la sẽ là một kênh để NHNN đưa một lượng tiền đồng tương đương ra thị trường, hỗ trợ cho thanh khoản tiền đồng vốn thường căng thẳng vào khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến