Dòng sự kiện:
Tỷ giá USD/VND hôm nay (20/05): Phá vỡ quy luật
20/05/2015 10:10:42
ANTT.VN – Chưa đầy 2 tuần sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% và áp dụng giá trần mới, tỷ giá vẫn tiếp tục tăng mạnh lên gần sát trần – bất chấp những quy luật ghìm giữ tỷ giá của những lần điều chỉnh trước.

Tin liên quan

 

gia-do-hom-nay

Cụ thể, giá đô sáng nay lại tiếp tục tăng thêm 10-15 đồng, thậm chí 30 đồng ở 1 vài nhà băng.

Giá đô bán ra thấp nhất cũng ở mức 21.830 đồng – cao hơn 90-100 đồng so với  mức giá được điều chỉnh ngay sau khi có quyết định tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng (vào ngày 07/05/2015).

Với mức giá trần mới được áp dụng là 21.890 đồng, giá bán USD cũng đang dần leo dốc lên áp trần liên tục những ngày qua. Giá bán cao nhất sáng nay (20/05) đã là 21.850 đồng – cách mốc trần chỉ còn 40 đồng sau chưa đầy 2 tuần.

Chiều mua vào, giá đô cũng tăng cao nhanh chóng, “vênh” hai chiều mua bán lại càng được nới rộng ra lên 70 -90 đồng.

USD được các nhà băng mua vào với giá dao động trong khoảng 21.750 – 21.780 đồng đổi 1USD.

Khác với những lần điều chỉnh tăng tỷ giá trước của NHNN, các nhà băng sau khi tăng mạnh giá mua – bán sẽ dần chững lại và ổn định trong thời gian dài – điều đó cho thấy những tác động thiết thực của NHNN đối với chính sách điều hành kinh tế vĩ mô. Riêng đối với lần này- khi dư địa điều chỉnh trong năm 2015 là 2% đã hết, tỷ giá không ngừng tăng cao bất chấp những khẳng định của đại diện cơ quan nhà nước “tỷ giá tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý”.

Theo tôi, NHNN điều chỉnh tỉ giá tăng 1% nằm trong biên độ cho phép và phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong điều hành ổn định kinh tế vĩ mô bền vững. Cách điều hành này là bước đi hợp lý của NHNN, phù hợp với diễn biến của thị trường.

NHNN chọn phương án điều chỉnh tăng tỉ giá xuất phát từ các nguyên nhân: Thời gian gần đây cung cầu ngoại tệ có diễn biến mới, tỉ giá trên thị trường sát trần quy định của NHNN. Thị trường đang có biểu hiện xuất khẩu giảm, nhập khẩu tăng lên. Điều này làm cung cầu ngoại tệ mất cân đối, tạo sức ép lên nhiều NH, buộc các NH phải tăng tỉ giá lên sát với thị trường. Trong khi đó, sản xuất kinh doanh trên đà phục hồi, các doanh nghiệp (DN) phải nhập nguyên liệu sản xuất kinh doanh. Việc NHNN tiếp tục điều chỉnh thêm 1% nhằm tạo sự chủ động cho DN và người giữ USD, tạo sự an tâm hơn với họ, tránh tình trạng găm giữ USD.

TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, cho rằng tỉ giá năm nay chỉ dừng ở biên độ 2% sẽ tạo niềm tin cho thị trường với chính sách điều hành tỷ giá ổn định của NHNN.

“Theo tôi, NHNN điều chỉnh tỉ giá tăng 1% nằm trong biên độ cho phép và phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong điều hành ổn định kinh tế vĩ mô bền vững. Cách điều hành này là bước đi hợp lý của NHNN, phù hợp với diễn biến của thị trường” – nguyên Thống đốc cho biết.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến