Tỷ lệ nợ xấu tại Việt Nam còn nhiều điều phải bàn
19/11/2015 15:42:07
Theo đánh giá của trung tâm nghiên cứu Financial Times, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể đang cao hơn nhiều so với số liệu chính thức.

Tin liên quan

Ảnh minh họa.

Theo báo Financial Times của Anh đưa tin, tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam có nhiều khả năng đang cao hơn con số mà Ngân hàng Nhà nước công bố.

Theo số liệu chính thức từ NHNN, tỷ lệ nợ không có khả năng thanh toán (NPLs)/tổng tín dụng trong tháng 9 đạt mức 2,9%, giảm đáng kể so với mức 4,2% tại thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Để có được kết quả này, NHNN đã và đang tái cấu trúc bằng cách sáp nhập các ngân hàng yếu kém trong hệ thống hay mua lại những ngân hàng này với giá 0 đồng, điều chưa từng có trong tiền lệ. Với biện pháp này, số lượng ngân hàng đã giảm đáng kể trong vòng 2 năm. Tới cuối năm 2014, hệ thống ngân hàng tại Việt Nam có 42 ngân hàng nội địa với số vốn đăng ký là 325 nghìn tỷ đồng, tăng 261,11% so với thời điểm cách đây 7 năm về trước.

Thêm vào đó, sự ra đời của Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) đã góp phần không nhỏ trong việc tái cơ cấu các khoản nợ xấu trong hệ thống tài chính. Kể từ khi thành lập vào năm 2013, VAMC đã mua vào một lượng nợ xấu trị giá 218,9 nghìn tỷ đồng (tương đương 9,9 tỷ USD) với giá 191,3 nghìn tỷ đồng.

Những ngân hàng có các khoản nợ xấu có thể bán lại cho VAMC theo giá trị sổ sách. Đổi lại, VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt, thường có kỳ hạn 5 năm cho ngân hàng này. Tuy nhiên trong quá trình đó, các ngân hàng này vẫn phải tiếp tục trích lập dự phòng cho những khoản nợ không có khả năng thanh toán này.

Theo đó, điều này sẽ giúp các ngân hàng làm đẹp hơn báo cáo tài chính, khi những khoản nợ xấu này sẽ được theo dõi ngoại bảng thay vì được thể hiện trên báo cáo tài chính.

Theo số liệu được công bố, VAMC hiện mới chỉ thu về được 15,7 nghìn tỷ đồng từ những khoản nợ xấu mà công ty mua về.

Theo đánh giá của trung tâm nghiên cứu độc lập của Financial Times (FTCR), với cách làm này thì gốc rễ của vấn đề nợ xấu vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Có chăng, những khoản nợ này đang được làm màu để chuyển từ bảng cân đối kế toán này sang bảng cân đối kế toán khác, và vấn đề nợ xấu vẫn còn đấy.

Tỷ lệ nợ xấu do các tổ chức quốc tế thế giới ước tính (hồng nhạt) cao hơn rất nhiều lần con số chính phủ công bố (hồng đậm) - Ảnh:FT.

Trong năm 2014, các cơ quan xếp hạng trên thế giới đã đưa ra con số ước tính rằng tỷ lệ nợ xấu tại Việt Nam đang ở mức khoảng 15%. Như vậy, có sự chênh lệch đáng kể trong số liệu giữa các cơ quan chính phủ và các tổ chức xếp hạng trên thế giới.

Quay trở lại những năm đầu 2000 để tìm hiểu sâu hơn về gốc rễ của những vấn đề này cho thấy nhiều vấn đề rất đáng quan tâm. Tại thời điểm đó, tăng trưởng tín dụng trung bình hàng năm đang ở mức đáng báo động, trên 25% một năm.

Trong đó, phần lớn các dòng vốn tín dụng chủ yếu được rót vào hệ thống các doanh nghiệp nhà nước (SOEs), vốn đang chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Những khoản tín dụng cho các doanh nghiệp này vẫn đang chiếm từ khoảng 60-70% tổng dự nợ tín dụng của toàn hệ thống.

Nên khi một số doanh nghiệp nhà nước này làm ăn không hiệu quả thì hậu quả là nền kinh tế phải gánh chịu những khoản nợ xấu khổng lồ, đặc biệt là trong ngành bất động sản. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp nhà nước thường có phạm vi kinh doanh rộng khắp từ khai khoáng cho đến dịch vụ khách sạn, nên tình trạng thiếu sự minh bạch gây trở ngại cho việc ước tính một cách chính xác những số liệu đưa ra.

Theo Nhịp cầu Đầu tư

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến