Dòng sự kiện:
Tỷ phú Babis được bổ nhiệm chức Thủ tướng Séc lần 2
07/06/2018 09:00:14
Đây là lần thứ hai ông Babis nhận được sự tín nhiệm của Tổng thống sau lần bổ nhiệm đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái.

Chiều 6/6, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã bổ nhiệm nhà tỷ phú Andrej Babis, thủ lĩnh Phong trào ANO, làm Thủ tướng để thành lập Chính phủ mới trong một nỗ lực nhằm chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài hơn 7 tháng qua kể từ sau cuộc tổng tuyển cử.

Phát biểu tại buổi lễ trao thẩm quyền cho ông Babis, Tổng thống Zeman đề nghị Thủ tướng sớm đệ trình danh sách thành phần Nội các để ông xem xét và thông qua. Còn ông Babis tuyên thệ tuân thủ hiến pháp, luật pháp của Séc, cam kết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, biết lắng nghe và phục vụ người dân tốt hơn, đồng thời đấu tranh bảo vệ lợi ích của Cộng hòa Séc tại Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Cộng hòa Séc, ông Andrej Babis. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là lần thứ hai ông Babis nhận được sự tín nhiệm của Tổng thống sau lần bổ nhiệm đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái. Lúc đó, chính phủ thiểu số của ông bao gồm các thành viên của Phong trào ANO và các chuyên gia độc lập, đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện, và kể từ đó ông vẫn tiếp tục điều hành chính phủ tạm quyền cho tới nay.

Nỗ lực thành lập chính phủ liên minh cầm quyền sau đó của ông cũng gặp không ít sóng gió, do hầu hết các đảng trong Hạ viện đều từ chối hợp tác với Phong trào ANO một khi ông còn tại vị. Ông Babis đang bị cảnh sát điều tra với nghi ngờ gian lận quỹ trợ cấp của Liên minh châu Âu dành cho Cộng hòa Séc 10 năm trước đây.

Hiện nhà tỷ phú Babis đang trong giai đoạn hoàn tất thỏa thuận thành lập liên minh cầm quyền giữa Phong trào ANO của ông và Đảng Dân chủ xã hội, với sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Séc – Morava để hội đủ số phiếu cần thiết vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện.

Tuy nhiên, tới giờ phút này việc hình thành liên minh cầm quyền hai đảng vẫn chưa thể chắc chắn, và nó còn phải phụ thuộc vào kết quả cuộc bỏ phiếu trong nội bộ Đảng Dân chủ xã hội nơi các thành viên chưa tìm được tiếng nói chung về liên minh này.

Dự kiến Thủ tướng Babis sẽ đệ trình danh sách Nội các lên Tổng thống sau khi kết quả bỏ phiếu của Đảng Dân chủ xã hội được công bố ngày 15/6. Ông cũng hy vọng nếu mọi việ diễn ra suôn sẻ, cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần thứ hai với chính phủ mới tại Hạ viện sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 7.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến