Dòng sự kiện:
Tỷ phú Jack Ma tái xuất, Alibaba đã hết bị kìm kẹp?
20/10/2021 09:10:14
Người sáng lập Tập đoàn Alibaba - tỷ phú Jack Ma - đang ở châu Âu để tham dự các cuộc họp kinh doanh. Đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên sau một năm ẩn mình, xa lánh công chúng của ông.

Sự xuất hiện của ông Ma đánh dấu một bước phát triển đáng kể đối với Alibaba (Ảnh: AP).

Cựu Chủ tịch của Tập đoàn Alibaba hiện đang ở Tây Ban Nha để tham gia chuyến nghiên cứu về nông nghiệp và công nghệ liên quan đến các vấn đề môi trường, SCMP dẫn nguồn tin quen thuộc với lịch trình của ông Ma cho hay.

Trước khi bay đến châu Âu, ông Ma đã ở Hồng Kông và dành thời gian riêng tư cho gia đình.

Người phát ngôn của Alibaba từ chối bình luận về chuyến đi của ông Ma và nhấn mạnh tỷ phú Jack Ma đã không tham gia vào các hoạt động thường ngày của công ty kể từ khi ông nghỉ hưu vào tháng 9/2019.

Mặc dù vậy, chuyến đi đến Hồng Kông mới đây của ông Ma đánh dấu một bước phát triển đáng kể đối với Alibaba. Trước đó, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ có trụ sở tại Hàng Châu đã bị các cơ quan chống độc quyền Trung Quốc giám sát trong gần một năm. Hồi tháng 4, Alibaba cũng đã bị phạt mức phạt kỷ lục 18,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,8 tỷ USD) vì hành vi độc quyền.

"Đây là một dấu hiệu rõ ràng rằng các nhà quản lý Trung Quốc đã giải quyết xong các vấn đề với Alibaba", Cherry Lai - một người đã tiêu 4 triệu đô la Hồng Kông trong hơn một thập kỷ qua để mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử Taobao của Alibaba và là một cổ đông của Alibaba - nói.

Theo bà, tin tức về các hoạt động gần đây của Jack Ma cho thấy sự phát triển trong tương lai của Alibaba đã chắc chắn hơn nhiều.

Kể từ cuối tháng 9, cổ phiếu của Alibaba đã tăng 20% khi nhà đầu tư lạc quan cho rằng hoạt động giám sát Alibaba của chính phủ Trung Quốc sắp kết thúc. Trước đó, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ này đã giảm 35% ở cả sàn New York và Hồng Kông kể từ tháng 12/2020.

Các nhà quản lý Trung Quốc bắt đầu giám sát Alibaba từ đêm Giáng sinh năm ngoái, sau gần 2 tháng bất ngờ đình chỉ thương vụ IPO trị giá 39 tỷ USD của Ant Group, một công ty con do chính tỷ phú Jack Ma sáng lập.

Kể từ đó, ông Ma đã "mai danh ẩn tích", im hơi lặng tiếng và rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Người ta chỉ thấy ông xuất hiện hiếm hoi trên một clip ngắn sau 3 tháng xảy ra biến cố với Alibaba. Và vào tháng 5, ông xuất hiện giản dị và không phát biểu gì tại khuôn viên Hàng Châu trong ngày hội gia đình của Alibaba.

Ông Ma hiện vẫn chưa trả lời truyền thông. Song ông Joe Tsai - đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của tờ South China Morning Post - cho biết ông Ma dành phần lớn thời gian để vẽ tranh. "Tôi vẫn nói chuyện với ông ấy mỗi ngày", ông Joe Tsai nói.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến