Dòng sự kiện:
UBCKNN đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra các doanh nghiệp tăng vốn ảo
19/11/2021 09:53:46
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN đã có những chia sẻ về vấn đề nâng cao chất lượng của các CTCK cũng như hàng hóa trên TTCK.

Theo ông Sơn, Việt Nam đã thực hiện tái cấu trúc thị trường chứng khoán được hơn 10 năm. Trước đây, Việt Nam có 106 công ty chứng khoán nhưng hiện nay chỉ có hơn 70 công ty. Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động của các công ty chứng khoán và quản lý quỹ cũng được nâng lên.

Nguồn vốn của các công ty chứng khoán tăng gấp 3 lần. Chất lượng về tư vấn, quản trị, kể cả về giao dịch kỹ quỹ cũng được nâng cao. Ông Sơn cho biết, trong mấy năm trở lại đây, UBCKNN không nhận được những khiếu kiện nào liên quan đến việc cung cấp margin (kỹ quỹ) của các công ty chứng khoán. Điều này cho thấy rằng các công ty chứng khoán đã cải thiện nhiều năng lực về quản trị rủi ro, tư vấn cho khách hàng.

Tọa đàm “Thị trường chứng khoán: Khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp – Kênh đầu tư sinh lời và tích sản”.

Lãnh đạo UBCKNN đánh giá thị trường chứng khoán cần được phát triển theo chiều sâu hơn và bền vững hơn. Sự phát triển của thị trường phải tăng độ sâu từ hoạt động tư vấn, từ chất lượng của các doanh nghiệp ở trên sàn.

Ông Sơn cho biết, quy định pháp lý đã có, sự giám sát được thực hiện trên 3 tuyến: Công ty chứng khoán, Sở giao dịch cho đến UBCKNN. Trong các khâu tư vấn, đưa hàng hóa lên thị trường cũng như phát hành, phần hoạt động tư vấn của công ty chứng khoán là rất quan trọng. Đây là chốt chặn đầu tiên nên cần lựa chọn những doanh nghiệp tốt, làm ăn nghiêm chỉnh. Sắp tới UBCKNN đang chỉ đạo xây dựng hệ thống chấm điểm các công ty chứng khoán. Những đơn vị nào tư vấn cho các doanh nghiệp tăng vốn ảo, sử dụng vốn không có điều kiện thì UBCKNN sẽ xem xét lại. Do đó, trách nhiệm của công ty chứng khoán cần được nâng cao.

Ông Sơn mong muốn các công ty chứng khoán nếu đủ năng lực tài chính, khi thực hiện việc tư vấn sẽ có một phần bảo lãnh cho hoạt động phát hành. Sắp tới, UBCKNN phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra các doanh nghiệp phát hành vốn ảo. Đây là hành vi rất nguy hiểm khi đưa hàng giả lên thị trường. "Dù hiện tượng này không nhiều nhưng những "hạt sạn" này cần được nhặt ra khỏi thị trường", lãnh đạo UBCKNN cho biết.

Trong thời gian tới UBCKNN sẽ tăng cường giám sát và kiểm tra. Thời gian vừa qua do dịch bệnh nên khó kiểm tra tại chỗ, cơ quan này chỉ giám sát theo báo cáo tài chính, dựa theo tin đồn hay báo chí đăng. Hiện dịch bệnh đã ổn định nên UBCKNN trong vòng 2 tháng qua đã đi kiểm tra nhiều doanh nghiệp và sắp tới sẽ công bố hết các sai phạm.

Về vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, UBCKNN theo chỉ đạo của Bộ Tài chính đã tổ chức kiểm tra 10 công ty chứng khoán có vấn đề về tư vấn, phát hành lớn nhất thời gian qua. Kết quả sẽ được công bố sắp tới đây và đơn vị nào có sai phạm sẽ bị xử lý. Cùng với đó, UBCKNN cũng kiểm tra một số doanh nghiệp có dấu hiệu phát hành trái phiếu không đúng quy định. Thậm chí có doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng nhưng có hiện tượng phát hành ra công chúng nhưng không xin phép UBCKNN.

Tác giả: Bình An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến