Dòng sự kiện:
UBND huyện gian nan kiện dân ra tòa để đòi tiền đền bù.... 'nhầm'
23/10/2020 08:54:19
Sai phạm bị phanh phui, nhiều cán bộ bị kỷ luật và khởi tố. UBND huyện Krông Nô (Đắk Nông) gian nan trong việc đòi lại tiền đền bù... 'nhầm'.

Sai phạm bị phát hiện, UBND huyện gian nan trong việc kiện dân ra tòa để đòi tiền đền bù... "nhầm". Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 23/10, ông Trần Đăng Ánh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, đối với việc thu hồi ngân sách đền bù, hỗ trợ “nhầm” 1.805.505.000/11 hộ hiện nay huyện đã thu hồi nộp vào ngân sách 1.218.505.000 đồng/7 hộ. Số tiền còn lại chưa thể thu hồi được 587.000.000 đồng/4 hộ.

“Đối với 3 hộ Nguyễn Ngọc Đào, Bùi Đức Bé và Nguyễn Văn Hùng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập hồ sơ, thủ tục để khởi kiện đến Tòa án cấp có thẩm quyền để thực hiện thu hồi số tiền theo quy định.

Trường hợp hộ ông Lê Văn Khánh hiện đã đi khỏi địa phương, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xác minh địa chỉ cụ thể, đồng thời gửi thông báo đến ông Lê Văn Khánh và địa phương nơi ông này đang cư trú để phối hợp thu hồi kinh phí theo quy định”, ông Trần Đăng Ánh thông tin.

Cũng theo UBND huyện Krông Nô, sau khi sai phạm bị phanh phui, Công an huyện Krông Nô đã vào cuộc xác minh. Sau đó, đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến phòng PC03 Công an tỉnh Đắk Nông để tiếp tục tiến hành điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, Báo Giao thông có loạt bài phản ánh về những khuất tất đền bù dân vùng hồ thủy lợi tại công trình hồ thủy lợi Đắk Drô. Trong khi những hộ dân có đất chịu thiệt hại bị loại khỏi danh sách bồi thường thì hàng loạt người không có đất, đất không bị thiệt hại vẫn được tạm ứng đền bù cả tỷ đồng.

UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo, yêu cầu kiểm điểm, xác định cụ thể trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Sau đó, UBND huyện Krông Nô đã thành lập Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức tiến hành xử lý kỷ luật đối với 14 cán bộ, công chức, viên chức.

Ngày 23/12/2019, ông Trần Đăng Ánh, Phó chủ tịch UBND huyện đã kí văn bản gửi Báo Giao thông thông tin về việc kỷ luật 14 cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến sai phạm trong việc thực hiện dự án công trình, bồi thường hỗ trợ tại công trình thủy lợi xã Đắk Drô; Hạng mục: Lòng hồ chính bổ sung. Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố 4 cán bộ để điều tra.

Đến tháng 9/2020, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bị can đối với 4 cán bộ công chức gồm: ông Doãn Đức Toàn, ông Nguyễn Ngọc Hùng, ông Bùi Quốc Tuấn, ông Nguyễn Cao Trí để phục vụ công tác điều tra sai phạm. Cơ quan CSĐT áp dụng biện pháp tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đồng thời, UBND huyện đã đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Doãn Đức Toàn và ông Nguyễn Ngọc Hùng. Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện đã đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã Buôn Choah đối với ông Nguyễn Cao Trí; còn ông Bùi Quốc Tuấn đã chấm dứt hợp đồng đang nghỉ việc.

Liên quan sai phạm trên, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông đã có kết luận kiểm tra đối với ông Ngô Xuân Đông, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô liên quan đến Dự án thủy lợi Drô.

Theo kết luận, ông Ngô Xuân Đông đã ký Quyết định số 1410, ngày 22/6/2017 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình thủy lợi Đăk Drô (hạng mục lòng hồ chính bổ sung), sai về số lượng hộ dân được bồi thường, hỗ trợ và diện tích đất được bồi thường, hỗ trợ so với thực tế (nhiều hơn so với thực tế), dẫn đến phải phê duyệt bổ sung, điều chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và giảm số tiền từ hơn tỷ 8 tỷ đồng xuống còn hơn 2,4 tỷ đồng.

Đồng thời, khi có phản ánh của công dân về phương án bồi thường, GPMB được phê duyệt theo Quyết định 1410 của UBND huyện còn có nhiều sai sót và kết quả phúc tra của Tổ công tác 2094 chưa được rà soát, đối chiếu với bản đồ đo đạc thu hồi đất năm 2006-2009; chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, ông Đông đã ký Công văn 1869 đồng ý chi tạm ứng 50% số tiền bồi thường, hỗ trợ cho 15 hộ dân dẫn đến phải thực hiện thu hồi hơn 1,8 tỷ đồng của 11 hộ dân. Tuy nhiên, ông Ngô Xuân Đông chỉ bị chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Tác giả: Ngọc Hùng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến