Dòng sự kiện:
UBS được cấp phép sở hữu phần lớn cổ phần của doanh nghiệp Trung Quốc
03/12/2018 07:00:48
Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ đã trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên được giới chức Trung Quốc cấp phép sở hữu phần lớn cổ phần của một doanh nghiệp trong nước theo các quy định mới của nước này.

Một chi nhánh của Ngân hàng UBS ở Zurich, Thụy Sĩ.

Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) mới đây đã cho phép UBS AG nâng tỷ lệ cổ phần sở hữu trong công ty UBS Securities Co. Ltd. lên 51%.

Hiện, USB AG đang sở hữu khoảng 25% cổ phần trong USB Securities Co. Ltd và sẽ nâng tỷ lệ này lên 51% nhờ việc mua lại cổ phần từ China Guodian Capital Holdings và COFCO.

Sau khi hoàn tất, UBS Securities Co. Ltd. sẽ trở thành công ty chứng khoán thuộc sở hữu nước ngoài đầu tiên được cấp phép bởi giới chức Trung Quốc theo quy định mới.

Hiện, các công ty tài chính như JP Morgan Chase (Mỹ) và Nomura Holdings (Nhật Bản) vẫn đang trong quá trình xin cấp phép.

Từ lâu, các luật hạn chế sở hữu nước ngoài đối với các công ty tài chính đã khiến các ngân hàng toàn cầu không thể hoạt động độc lập tại Trung Quốc và bị hạn chế cơ hội phát triển tại thị trường tiềm năng này.

Tuy nhiên, hồi năm ngoái, sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bắc Kinh đã tuyên bố dỡ bỏ các quy định hạn chế sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực tài chính.

Tuyên bố được hiện thực hóa vào tháng Tư vừa qua với việc cho phép các nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu lên tới 51% cổ phần tại các công ty chứng khoán và công ty quản lý vốn cùng với đó là cam kết sẽ dần cho phép sở hữu hoàn toàn trong tương lai.

Hồi đầu tuần này, hai công ty bảo hiểm hàng đầu của châu Âu là Allianz và Axa cũng đã được cấp phép mở rộng hoạt động tại Trung Quốc. Trong đó, Allianz được phép mở một công ty 100% vốn nước ngoài còn Axa được phép toàn quyền kiểm soát một công ty cổ phần.

Cam kết mở cửa thị trường của Bắc Kinh xuất phát từ sức ép gia tăng nguy cơ căng thẳng thương mại với Mỹ.

Với cáo buộc Bắc Kinh áp đặt những quy tắc thương mại bất công, theo hướng có lợi cho những công ty trong nước và làm ảnh hưởng tới việc làm của người dân Mỹ, Washington đã áp thuế với hơn 250 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc trong khi Trung Quốc cũng trả đũa bằng việc áp thuế với 110 tỷ USD hàng nhập từ Mỹ.

Căng thẳng không ngừng leo thang khi Tổng thống Mỹ đe dọa áp thuế với 267 tỷ USD hàng hóa còn lại nhập từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh vẫn tiếp tục không có động thái nhượng bộ trước những yêu cầu của Washington.

Trong ngày 1/12, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung dự kiến sẽ hội đàm tại Argentina bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận tháo gỡ tình hình.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến