Dòng sự kiện:
UBS, Goldman Sachs nhận định trái chiều về triển vọng kinh tế và lãi suất Mỹ
16/11/2023 06:12:26
UBS nhận định Mỹ sẽ mạnh tay cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế bước vào suy thoái, trong khi Goldman Sachs lại lạc quan cho rằng đà tăng trưởng của nước này sẽ tiếp tục trong năm sau.


Trụ sở ngân hàng UBS tại Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các ngân hàng lớn đang đưa ra những kỳ vọng trái ngược nhau về chính sách tiền tệ và nền kinh tế Mỹ. UBS nhận định nước này sẽ mạnh tay cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế bước vào suy thoái, trong khi Goldman Sachs lại lạc quan cho rằng đà tăng trưởng của Mỹ sẽ tiếp tục trong năm sau.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế Mỹ giai đoạn 2024-2026 được công bố hồi đầu tuần, UBS cho biết dù nền kinh tế tỏ ra khá bền sức trong năm 2023, nhiều trở ngại và rủi ro tương tự vẫn tồn tại sang năm 2024. Trong khi đó, những yếu tố giúp năm 2023 vượt qua những khó khăn đó sẽ giảm bớt trong năm tới.

UBS dự kiến tình trạng giảm phát và thất nghiệp gia tăng sẽ làm suy yếu sản lượng kinh tế vào năm 2024, khiến Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải cắt giảm lãi suất. Mục tiêu trước tiên là để ngăn lãi suất ngày càng hạn chế đà tăng trưởng khi lạm phát giảm, rồi sau đó để ngăn chặn sự suy yếu của nền kinh tế.

UBS lưu ý rằng bất chấp việc Fed thực hiện chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Mỹ vẫn tăng 2,9% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2023. Song lợi suất trái phiếu chính phủ đã tăng và thị trường chứng khoán liên tiếp chịu áp lực kể từ cuộc họp tháng Chín của Fed. Điều này dấy lên những lo ngại về triển vọng tăng trưởng và cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi giai đoạn khó khăn.

Theo dự báo của UBS, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ sẽ chậm hơn đáng kể vào năm 2024 xuống còn 0,3%. Tỷ lệ thất nghiệp có thể lên gần mức 5% và lãi suất giảm đáng kể, với phạm vi mục tiêu kết thúc năm là từ 2,50 - 2,75%. Dự báo trên tương đương với việc Fed sẽ cắt giảm tới 275 điểm cơ bản khỏi lãi suất chuẩn, cao gấp bốn lần so với dự báo trung bình của thị trường.

Triển vọng của UBS về cả lãi suất và tăng trưởng thấp hơn nhiều so với sự đồng thuận của thị trường.

Trụ sở của Ngân hàng Goldman Sachs ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Ở chiều ngược lại, ngân hàng Goldman Sachs dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2024, vượt xa các thị trường phát triển khác.

Goldman Sachs cũng dự kiến Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức hiện thời trong hầu hết năm tới. Ngân hàng trung ương này có thể bắt đầu giảm lãi suất từ quý IV/2024, khi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi xuống dưới mức 2,5%.

Ông Kamakshya Trivedi, người đứng đầu bộ phận chiến lược ngoại tệ, tỷ giá và thị trường mới nổi toàn cầu tại Goldman Sachs, nói rằng ngân hàng Phố Wall này khá tự tin vào triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Theo ông, tăng trưởng thu nhập thực tế có vẻ khá vững chắc và dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng đó. Ngành công nghiệp toàn cầu dù phải trải qua một giai đoạn yếu đi trong năm nay nhưng đang cho thấy một số dấu hiệu chạm đáy, kể cả ở các khu vực ở châu Á. Vì vậy, Goldman Sachs cảm thấy khá tự tin về các dự báo của mình.

Ông Trivedi nói thêm rằng với việc lạm phát dần dần quay trở lại mức mục tiêu 2%, chính sách tiền tệ của Fed có thể trở nên ôn hòa hơn dựa trên một số bình luận gần đây từ các quan chức Fed.

Từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023, FOMC đã thực hiện 11 lần tăng lãi suất để đưa lãi suất quỹ liên bang từ phạm vi 0%-0,25% lên 5,25%-5,5% và duy trì mức này kể từ đó. Diễn biến này khiến hầu hết thị trường kết luận rằng lãi suất đã đạt đỉnh, thúc đẩy những suy đoán về thời gian cũng như quy mô các đợt cắt giảm của Fed trong tương lai.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell hồi tuần trước nhận định FOMC vẫn chưa hoàn thành công việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững.

Tác giả: H. Thuỷ

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến