Dòng sự kiện:
UBS: Khách hàng không còn ồ ạt rút tiền khỏi ngân hàng Credit Suisse
13/05/2023 05:33:35
Giám đốc điều hành của UBS hy vọng cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh điều tra làm rõ nguyên nhân Credit Suisse đến "bờ vực" phá sản vào tháng 3 vừa qua.

Tòa nhà ngân hàng Credit Suisse (trái) và UBS (phải) ở Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 12/5, Giám đốc điều hành (CEO) của UBS, ông Sergio Ermotti khẳng định tình hình của ngân hàng Credit Suisse đã ổn định, khi khách hàng không còn ồ ạt rút tiền khỏi ngân hàng này.

Phát biểu tại Diễn đàn Truyền thông Thụy Sĩ ở thành phố Lucerne, ông Ermotti hy vọng cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh điều tra làm rõ nguyên nhân Credit Suisse đến "bờ vực" phá sản vào tháng 3 vừa qua.

Thời điểm đó, UBS đã đồng ý mua Credit Suisse trong thỏa thuận trị giá 3,2 tỷ USD được Chính phủ Thụy Sĩ bảo lãnh một phần nhằm tránh nguy cơ khủng hoảng trong hệ thống tài chính nước này.

Tháng trước, Văn phòng Tổng chưởng lý của Thụy Sĩ cho biết Cơ quan Công tố liên bang của nước này mở cuộc điều tra về thương vụ UBS mua lại ngân hàng Credit Suisse, trong đó xem xét khả năng vi phạm luật hình sự của các quan chức chính phủ, cơ quan quản lý và lãnh đạo ở cả hai ngân hàng trong quá trình này.

Tổng chưởng lý Thụy Sĩ kết luận UBS đang cố gắng hoàn tất thương vụ trong 3 tháng, kể từ khi đưa ra thông báo chính thức hôm 19/3.

Đầu tuần này, UBS cho biết sau khi hoàn tất việc thâu tóm Credit Suisse theo quy định của pháp luật, tập đoàn này sẽ điều hành 2 công ty mẹ, UBS AG và Credit Suisse AG, một cách riêng rẽ cho đến khi quá trình sáp nhập kết thúc.

Trong thời gian đó, UBS AG và Credit Suisse AG sẽ có các công ty con và chi nhánh riêng, tiếp tục phục vụ khách hàng và thực hiện giao dịch với các đối tác.

Trước đó, UBS Group vừa cho biết Giám đốc điều hành (CEO) của Credit Suisse, Ulrich Koerner, sẽ tham gia ban điều hành mới sau khi ngân hàng này hoàn tất việc tiếp quản ngân hàng đối thủ Thụy Sĩ.

Cuộc cải tổ ban lãnh đạo diễn ra sau cuộc giải cứu Credit Suisse do chính phủ dàn xếp, mà UBS đã đồng ý tiếp quản hồi tháng 3/2023 với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,4 tỷ USD).

UBS sẽ gánh chịu khoản lỗ lên tới 5 tỷ franc như một phần của cuộc giải cứu được nhà nước hỗ trợ lên tới 250 tỷ franc (hơn 280 tỷ USD).

Ông Koerner, 60 tuổi, người Đức gốc Thụy Sĩ, đã giữ các vị trí hàng đầu tại UBS và là thành viên ban điều hành của ngân hàng này trong 11 năm trước khi trở lại Credit Suisse vào năm 2021, nơi ông đã từng làm việc trước đây.

Nhận xét về vai trò tương lai của ông Koerner, UBS cho biết ông có kiến thức về cả hai ngân hàng và sẽ chịu trách nhiệm về tính liên tục trong hoạt động của Credit Suisse và tập trung vào khách hàng, đồng thời hỗ trợ quá trình sáp nhập.

UBS nhắc lại rằng họ sẽ đánh giá tất cả các lựa chọn đối với hoạt động kinh doanh tại Thụy Sĩ của Credit Suisse và sẽ "thông báo thêm về vấn đề này trong những tháng tới"./.

Tác giả: Hoàng Châu

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến