Dòng sự kiện:
Ukraine cấm công dân Nga đi bầu cử tổng thống, Moscow nổi giận
19/03/2018 06:36:55
Ukraine đã ban hành lệnh cấm khoảng hơn 70.000 người Nga sinh sống trên đất nước này đi tham gia bỏ phiếu tại cuộc bầu cử tổng thống ngày 18/3.

Theo RT, 2 ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov thông báo rằng cảnh sát và lực lượng cảnh vệ quốc gia nước này sẽ ngăn người Nga đang sinh sống ở Ukraine tới các cơ sở ngoại giao của Nga ở Kiev, Kharkov, Odessa và Lvov bỏ phiếu. Ủy ban bầu cử trung ương Nga ước tính có khoảng 72.000 người Nga sống ở Ukraine đủ điều kiện để tham gia bầu chọn tổng tống.

Các cử tri Nga đi bỏ phiếu bầu tổng thống (Ảnh: RT)

Ông Avakov cảnh báo chỉ có những người có hộ chiếu ngoại giao mới được phép có mặt trong các cơ sở trên. “Bất kể công dân hoặc người Nga sẽ không được phép vào địa phận cơ quan ngoại giao”, ông Avakov chia sẻ trên trang mạng xã hội facebook cá nhân. Đây được cho là động thái trả đũa việc Nga tổ chức bỏ phiếu ở bán đảo Crimea.

Crimea tuyên bố ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga vào năm 2014 sau cuộc trưng cầu ý dân với tỉ lệ ủng hộ lên tới 96%. Ngày bầu cử tổng thống năm nay, 18/3, cũng là kỉ niệm 4 năm bán đảo này tái hòa nhập, trở thành Cộng hòa Crimea thuộc Nga. Phía Kiev hiện vẫn coi Crimea nằm trong lãnh thổ của Ukraine và cho rằng đây là “vùng lãnh thổ bị tạm thời xâm chiếm”, vì vậy mọi cuộc bầu cử của Nga trên vùng đất này bị Kiev coi là bất hợp pháp.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên án hành động của Ukraine, cho rằng quyết định của nước này đã vi phạm không chỉ Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và lãnh sự, mà còn đi ngược với các tiêu chuẩn về nhân quyền quốc tế, bao gồm Công ước châu Âu về quyền con người (ECHR) năm 1950. Moscow cáo buộc hành động của Kiev là “can thiệp trực tiếp” vào chính trị nội bộ Nga.

Nga cho biết kể cả khi quan hệ giữa Ukraine và Nga đang ở mức căng thẳng nhất, Moscow không bao giờ vi phạm quyền lợi của công dân Ukraine sống trên đất Nga và những công dân này vẫn được phép đi bỏ phiếu bầu cử nghị viện cũng như ban lãnh đạo Ukraine hiện tại.

Ukraine còn kêu gọi các quốc gia EU, Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận kết quả bầu cử Nga ở Crimea và ban hành lệnh trừng phạt với Moscow. Phía Nga cho biết họ không cần Ukraine phải công nhận kết quả bầu cử trong nội bộ Nga.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến