Dòng sự kiện:
Ukraine để ngỏ khả năng đàm phán với Nga về 'mô hình phi NATO'
07/03/2022 07:45:15
Một nhà đàm phán của Ukraine tiết lộ, nước này sẽ không nhượng bộ về chủ quyền lãnh thổ nhưng sẵn sàng thương lượng với Nga về "các mô hình phi NATO" cho họ trong tương lai.

Ukraine từ lâu đã tìm cách gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hai mục tiêu Moscow đều cực lực phản đối. Tổng thống Nga Vladimir Putin coi việc nước láng giềng trở thành thành viên của NATO là bằng chứng cho "sự gây hấn" của liên minh đối với Moscow.

Các quan chức Ukraine (trái) và Nga tham gia cuộc đàm phán lần 2 tại Brest, Belarus ngày 3/3. Ảnh: Reuters

Trong một bài viết mới đăng tải trên trang web của Fox News, nhà đàm phán David Arakhamia của Ukraine thừa nhận, phản ứng mà Kiev đang nhận được từ các nước thành viên NATO là "liên minh thậm chí không sẵn lòng thảo luận về việc nhận Ukraine vào NATO, chứ không phải trong khoảng thời gian 5 hoặc 10 năm tới".

"Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về một số mô hình phi NATO. Ví dụ, có thể có sự đảm bảo trực tiếp từ các quốc gia khác nhau như Mỹ, Trung Quốc, Anh, có thể cả Đức và Pháp. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận những điều như vậy trong một vòng kết nối rộng hơn, không chỉ trong các cuộc đàm phán song phương với Nga mà còn với các đối tác khác", ông Arakhamia nhấn mạnh.

Theo Reuters, các phái đoàn của Ukraine và Nga đã tham gia 2 vòng đàm phán song phương kể từ khi chính quyền ông Putin xúc tiến chiến dịch tấn công quân sự ở nước láng giềng vào ngày 24/2.

Tại vòng đàm phán thứ hai hôm 3/3, hai bên đã đồng ý tạm ngưng bắn để mở các hành lang nhân đạo nhằm cho phép dân thường ra khỏi một số khu vực chiến sự. Song, cho đến nay, việc thiết lập các hành lang nhân đạo đó đang bị chậm trễ và cả hai bên đổ lỗi lẫn nhau không tuân thủ thỏa thuận.

Các nhà đàm phán Ukraine và Nga hôm 6/3 xác nhận, hai bên sẽ tổ chức vòng thương lượng thứ 3 vào ngày 7/3. Địa điểm diễn ra các cuộc đối thoại này hiện chưa được tiết lộ.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng các đại diện Kiev sẽ có cách tiếp cận "mang tính xây dựng hơn" và tính đến tình hình thực tế khi ngồi vào bàn đàm phán với phái đoàn của Moscow.

Tác giả: Tuấn Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : nato , Nga , đàm phán , ukraine
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến