Dòng sự kiện:
Ukraine hợp pháp hóa tiền số
19/02/2022 09:26:09
Ukraine mong muốn trở thành trung tâm thu hút các nhà đầu tư tiền mã hóa nhờ vào bộ luật mới.

Quốc hội Ukraine vừa thông qua một số đề xuất mới, qua đó chính thức đưa Bitcoin và tiền số vào các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, Bitcoin chưa được xem là một đơn vị tiền tệ giống như ở El Salvador.

“Các điều khoản mới được thông qua sẽ mở ra nhiều cánh cổng cho nền kinh tế quốc gia. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền số tại Ukraine từ nay có thể vận hành trơn tru hơn. Đây là cơ hội để người dân Ukraine tham gia vào nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ”, Mykhaylo Fedorov, Bộ trưởng Chuyển đổi Số Ukraine kết luận.

Với hơn 272 phiếu tán đồng trên 365 đại biểu, bộ luật về tài sản số đã được chấp thuận. Bộ luật bao gồm nhiều điều khoản liên quan đến chuỗi quy định và khung hình phạt cho các công ty cung cấp dịch vụ liên quan đến Bitcoin, tiền số như sàn giao dịch. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ là cơ quan chủ quản đối với thị trường tiền mã hóa.


Ukraine mong muốn trở thành trung tâm tiền số. Ảnh: Getty.

Ủy ban Chứng khoán Ukraine sẽ là cơ quan được quyền cấp giấy phép cho các hoạt động, dịch vụ liên quan đến tiền số. Đồng thời, họ cũng là bộ phận đại diện cho chính phủ đứng ra giám sát thị trường tiền mã hóa.

Alex Bornyakov, Thứ trưởng Bộ Chuyển đổi Số cho rằng chính phủ hoan nghênh các đổi mới. “Thị trường tiền số tại Ukraine có thể tăng trưởng thần tốc nhờ vào bộ luật này”, ông Bornyakov chia sẻ. Theo ông Konstantin Yarmolenko, trưởng ban cố vấn tại Blockchain4Ukraine, Tổng thống Zelensky sẽ ký ban hành bộ luật này trong 10 ngày tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng từ chối đề xuất về một bộ luật dành riêng cho tiền mã hóa, do ông đánh giá sẽ khá tốn kém để xây dựng hoàn thiện. Tổng thống Zelensky đề nghị các cơ quan hãy tiếp tục theo dõi thêm để xây dựng bộ khung cho các tài sản số nói chung. Bộ luật được thông qua hôm 17/2 chính là kết quả của quá trình này.

“Quá trình hợp pháp hóa của Ukraine sẽ còn nhiều cản trở, tuy nhiên đây là một bước tiến lớn. Ngân hàng Trung ương Ukraine đã bật đèn xanh cho cộng đồng tiền số trên thế giới bất chấp trước đây họ từng nhận định ‘tiền số không có giá trị thực’”, Serhiy Tron, nhà sáng lập công ty dữ liệu White Rock chia sẻ với Bitcoin Magazine.

Ông Tron cho rằng Bộ Chuyển đổi số của Ukraine đang nuôi tham vọng đưa quốc gia này trở thành trung tâm tiền mã hóa do có cơ chế pháp lý minh bạch và thông thoáng. “Nhờ vào khung pháp lý rõ ràng, các công ty tiền số có thể tự tin đến đây kinh doanh, từ đó thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài”, ông Tron nhận định.

Bộ luật sẽ đưa tiền số ra khỏi “vùng xám”. Nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể nắm được cách tính thuế cũng như quyền lợi của họ sẽ được pháp luật bảo vệ. Các định chế từ đó đưa ra quyết định đầu tư chính xác hơn, thoát khỏi hầu hết rủi ro pháp lý đã tồn đọng nhiều năm.

Bộ luật được thông qua trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực biên giới giữa Ukraine và Nga lên mức đỉnh điểm. Nhiều nguồn tin phương Tây cho rằng Tổng thống Putin đang bổ sung thêm quân lực đến vùng biên giới giữa 2 nước mặc cho các bên đang thương thảo. Chính phủ Nga cũng tiến hành nghiên cứu và phát triển các điều khoản luật liên quan đến tiền mã hóa.

Tác giả: Quốc Tú

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : tiền số , ukraine
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến