Dòng sự kiện:
Ukraine mở văn phòng quân sự tại khu vực Kursk
16/08/2024 06:39:19
Chỉ huy cấp cao của Ukraine cho biết Kiev đã thành lập một văn phòng chỉ huy quân sự tại khu vực Kursk của Nga.

"Chúng tôi đang tiến về phía trước ở khu vực Kursk. Một văn phòng chỉ huy quân sự đã được thành lập để đảm bảo trật tự và mọi nhu cầu của người địa phương", Thượng tướng Oleksandr Syrskyi cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản trên kênh Telegram.

Trong đoạn video do Ukraine công bố ngày 15/8, Thượng tướng Oleksandr Syrskyi báo cáo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình chiến sự tại khu vực Kursk của Nga. Theo đó, lực lượng của ông đang tiến quân thêm được 1,5km trong vòng 24 giờ. 

Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố, được cho là xe tăng Ukraine khai hỏa ở vùng Kursk, Nga ngày 11/8. (Ảnh: Reuters)

Việc Kiev tiến quân vào khu vực Kursk thuộc lãnh thổ Nga hồi tuần trước khiến Moskva vô cùng bất ngờ. Động thái này cũng giúp Ukraine giành được thế chủ động từ lực lượng Nga trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm. 

Ông Syrskyi cho biết tính đến ngày 15/8, lực lượng Ukraine đã kiểm soát được 82 khu định cư và một khu vực rộng 1.150 km2. Ông đã bổ nhiệm Thiếu tướng Eduard Moskalyov làm người đứng đầu văn phòng chỉ huy quân sự tại khu vực do Kyiv kiểm soát ở phía tây nước Nga.

Trong khi đó, một trợ lý của Tổng thống Ukraine thừa nhận Kiev đã thảo luận với các đồng minh phương Tây trước khi thực hiện vụ tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga.

"Một số việc phải diễn ra với yếu tố bất ngờ và ở cấp độ địa phương, nhưng chúng tôi đã có các cuộc thảo luận kín với đối tác của mình. Các cuộc thảo luận này không được công khai", ông Mikhail Podoliak, trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ The Independent của Anh. 

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Podoliak một lần nữa nhắc lại mục đích của hoạt động quân sự này, nói rằng Kiev muốn sử dụng "sự cưỡng ép" quân sự đối với Nga. 

Theo truyền thông Anh, London đã cho phép quân đội Ukraine sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào mà họ viện trợ để thực hiện các cuộc tấn công như vậy, ngoại trừ tên lửa hành trình do Anh sản xuất chung với Pháp.

Các quan chức Nga đã lên án vụ tấn công nhằm vào người dân ở khu vực Kursk, nói rằng động thái này là dấu chấm hết cho các nỗ lực đàm phán hòa bình. 

Moskva coi chiến thuật quân sự của Kiev ở Nga là ''khủng bố". Các quan chức nói rằng các quốc gia phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo do quân đội Ukraine gây ra.

Tác giả: Kông Anh/Theo Reuters

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến