Dòng sự kiện:
Ukraine sẽ tăng xuất khẩu điện sang Liên minh châu Âu
28/07/2022 16:42:45
Theo Tổng thống Ukraine Zelensky, việc tăng xuất khẩu năng lượng sẽ giúp Ukraine tăng nguồn thu ngoại hối đồng thời sẽ hỗ trợ các đối tác của nước này vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: dw.com)

Liên quan vấn đề nguồn cung năng lượng, ngày 27/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo nước này sẽ tăng xuất khẩu điện sang Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh các nước trong khối đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Theo Tổng thống Zelensky, việc tăng xuất khẩu năng lượng sẽ giúp Ukraine tăng nguồn thu ngoại hối đồng thời sẽ hỗ trợ các đối tác của nước này vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng.

Ông nhấn mạnh Ukraine nỗ lực trở thành một trong những nước góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho châu Âu.

Lưới điện của Ukraine được kết nối với lưới điện của châu Âu vào giữa tháng Ba, góp phần duy trì nguồn cung dù xảy ra xung đột. Ukraine đã bắt đầu xuất khẩu diện cho EU thông qua Romania vào đầu tháng Bảy.

Cơ quan quản lý năng lượng của Đức cho biết tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã giảm lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu thông qua đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 từ 40% công suất xuống khoảng 20%.

Các nước EU đã cáo buộc Nga giảm nguồn cung để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào nước này do xung đột với Ukraine, bác bỏ tuyên bố của phía Nga về các vấn đề kỹ thuật của đường ống.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Gazprom, ông Vitaly Markelov, cùng ngày cho biết tập đoàn này vẫn đang chờ nhận lại tuabin bảo dưỡng cho đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1, cho rằng sự chậm trễ này do lỗi của phía Đức.

Ông nêu rõ theo kế hoạch, Gazprom sẽ nhận lại 1 tuabin sửa chữa của công ty Siemens Energy của Đức vào khoảng tháng 5, song đến nay vẫn chưa nhận được, trong khi còn nhiều tuabin nữa cần được sửa chữa nhưng Siemens Energy không đưa ra thông tin để giải quyết những vấn đề này.

Phía Siemens Energy khẳng định việc vận chuyển tuabin sửa chữa có thể khởi động ngay lập tức. Siemens Energy cho biết nhà chức trách Đức đã cung cấp cho công ty tất cả các giấy tờ cần thiết cho việc chuyển tuabin sang Nga.

Những gì còn thiếu là các chứng từ hải quan nhập khẩu vào Nga và đây là trách nhiệm của Gazprom./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến