Dòng sự kiện:
Ukraine: Thiệt hại kinh tế sau hơn 1 tháng xung đột lên tới 565 tỷ USD
29/03/2022 09:25:57
Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine, ước tính thiệt hại kinh tế sau hơn 1 tháng xung đột với Nga là gần 565 tỷ USD, gồm thiệt hại trước mắt và thiệt hại dự kiến trong hoạt động kinh tế.

Những tòa nhà bị phá hủy trong xung đột tại tại phía bắc thủ đô Kiev, Ukraine ngày 21/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Ukraine ngày 28/3 ước tính thiệt hại kinh tế sau hơn 1 tháng xung đột với Nga là gần 565 tỷ USD.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine, bà Yulia Svyrydenko, cho biết con số ước tính là 564,9 tỷ USD (515,8 tỷ euro), bao gồm thiệt hại trước mắt cùng với thiệt hại dự kiến trong hoạt động kinh tế và thương mại.

Bà Svyrydenko viết: “Cần lưu ý rằng các con số đều thay đổi từng ngày và thật không may là chúng đang tăng."

Thiệt hại đối với tài sản công và tư là yếu tố lớn nhất. Theo bà Svyrydenko, thiệt hại cơ sở hạ tầng công cộng - bao gồm đường sá, đường sắt và sân bay bị hư hỏng - tổng cộng lên tới 119 tỷ USD, trong khi thiệt hại đối với tài sản tư nhân, kể cả nhà ở, là 90,5 tỷ USD.

Thiệt hại và mất mát của các công ty tư nhân là 80 tỷ USD. Bà Svyrydenko ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 sẽ giảm 112 tỷ USD, hơn 55% so với năm trước.

Chính phủ Ukraine nhiều khả năng sẽ mất 48 tỷ USD doanh thu từ thuế hoặc gần như tất cả những gì họ mong đợi sẽ thu được trong năm nay. Trong khi đó, 54 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ không thành hiện thực./.

Tác giả: Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến