Dòng sự kiện:
Ukraine trục xuất đại sứ Iran
24/09/2022 12:25:59
Ukraine có kế hoạch cắt giảm sự hiện diện ngoại giao của Iran với cáo buộc nước này bán máy bay không người lái (UAV) có vũ trang cho Nga.

Chính phủ Ukraine ngày 23/9 cho biết, nước này đã thu hồi việc công nhận đại sứ của Iran tại Ukraine và sẽ "giảm đáng kể" số lượng các nhà ngoại giao Iran tại đại sứ quán, để đáp lại "hành động không thân thiện" của Tehran bán máy bay không người lái cho Nga.

Bức ảnh của quân đội Ukraine cho thấy phần còn lại của cái mà Kiev gọi là máy bay không người lái Shahed của Iran. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Ukraine ra tuyên bố nêu rõ, việc cung cấp vũ khí cho Moscow mâu thuẫn trực tiếp với quan điểm trung lập, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine mà nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Iran từng tuyên bố. Kiev cho đây là “hành động không thân thiện, giáng đòn nghiêm trọng vào quan hệ Ukraine-Iran”.

Quyết định thu hồi việc công nhận đại sứ và trục xuất một số lượng lớn nhà ngoại giao đã được giao cho phía Iran vào tối 23/9 theo giờ địa phương. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã phá hủy 6 máy bay không người lái cảm tử của Nga do Iran cung cấp.

Theo các bức ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội, các lực lượng Nga tại Ukraine đã sử dụng một máy bay không người lái cảm tử có ký hiệu Geran-2 giống với UAV Shahed-136 do Iran sản xuất.

Lần đầu tiên Mỹ cáo buộc Iran bán máy bay không người lái có vũ trang cho Nga là vào tháng 7 song Tehran đã phủ nhận cáo buộc này. Vào cuối tháng 8, Điện Kremlin cho rằng báo cáo của truyền thông Mỹ về thỏa thuận chuyển giao máy bay không người lái giữa Nga và Iran là "nhồi nhét thông tin" song ông cho biết quan hệ giữa Nga với Iran đang “phát triển một cách năng động” và sẽ tiếp tục như vậy.

Tác giả: Hồng Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến