Dòng sự kiện:
Ukraine vận động để được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20
17/08/2023 17:09:53
Ukraine và các đối tác đang nỗ lực vận động để Kiev được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ vào tháng 9 tới.


Một cuộc họp cấp chuyên viên của G20 diễn ra hồi đầu năm nay tại Ấn Độ. Ảnh: G20.org

Tờ Pravda châu Âu của Ukraine (EuroPravda) dẫn lời Mykola Tochytskyi, Thứ trưởng Ngoại giao nước này ngày 16/8 cho biết, Kiev muốn tham gia hội nghị thượng đỉnh G20.

"Chúng tôi cho rằng việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc [ở Biển Đen] là một thách thức đáng kể không chỉ đối với các quốc gia ở châu Phi và châu Á, mà còn đối với các nền kinh tế trên toàn thế giới. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc cùng với các đối tác của mình - với Ấn Độ và các đối tác khác sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh - để được mời" ông Tochytskyi nêu rõ.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar xác nhận Ukraine không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi vào ngày 9-10/9 tới. 

Ông Jaishankar thông báo rằng chỉ có 9 quốc gia bên ngoài nhóm G20 được mời tham gia hội nghị thượng đỉnh ở New Delhi: Tây Ban Nha, Bangladesh, Nigeria, Mauritius, Ai Cập, Hà Lan, Oman, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ukraine đã được mời tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 trước đó tại Indonesia. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phát biểu trực tuyến trước những người tham gia hội nghị thượng đỉnh và lần đầu tiên vạch ra kế hoạch hòa bình của Kiev.

Đầu năm nay, cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G20 diễn ra tại Ấn Độ đã kết thúc mà không có thông cáo chung, vì phía Nga và Trung Quốc không đồng ý với cách diễn đạt liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Tác giả: Công Thuận

Theo: Báo Tin Tức
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến