Dòng sự kiện:
UNESCO VN phản ứng Bộ Văn hóa về 'dẹp loạn danh hiệu'
11/09/2017 13:35:11
Hoạt động cấp chứng nhận của UNESCO VN được cho không phải là hình thức thi đua khen thưởng của Nhà nước.

Ngày 10/9, Liên hiệp các hội UNESCO VN đã có thông tin phản ứng nội dung báo cáo của Bộ Văn hóa về các vấn đề tiêu cực liên quan đến việc cấp bằng, cấp chứng nhận danh hiệu, di sản của một số cơ quan.

Theo đó, tổ chức này cho rằng Bộ Văn hóa đã "không một lần gặp gỡ với Liên hiệp để điều tra xác minh, đơn phương đưa ra nhiều thông tin thất thiệt và những kết luận chưa thỏa đáng, mang tính chủ quan làm ảnh hưởng đến uy tín và lợi ích hợp pháp của Liên hiệp”.

Trước ý kiến của Bộ Văn hóa về việc UNESCO VN không có chức năng cấp bằng chứng nhận, tôn vinh, đại diện Liên hiệp cho rằng đây là một tổ chức có pháp nhân được thành lập theo quyết định của Thủ tướng và khuyến nghị của Tổng giám đốc UNESCO thế giới.

Theo điều lệ được Bộ Nội vụ phê chuẩn, "Liên hiệp có nhiệm vụ và nghĩa vụ khen thưởng, trao giải thưởng của Liên hiệp cho các cá nhân và tập thể trong cộng đồng có thành tích đóng góp vào sự nghiệp nâng cao dân trí, xây dựng đất nước theo tiêu chí UNESCO”...


Bộ Văn hóa từng nhiều lần có văn bản yêu cầu dừng việc cấp bằng chứng nhận tôn vinh nghệ nhân, công nhận cây di sản. Ảnh: Xuân Hoa.

Đại diện Liên hiệp khẳng định các hình thức chứng nhận và khen thưởng do Liên hiệp thực hiện không phải là hoạt động “xếp hạng di tích” cấp Nhà nước, hoặc “tôn vinh các danh hiệu cao quý cấp Nhà nước” như Bộ Văn hóa áp vào Luật Thi đua khen thưởng, Luật Di sản.

"Hoạt động thi đua khen thưởng, cấp chứng nhận của Liên hiệp trong 25 năm qua chưa từng bị hiểu nhầm sang hình thức thi đua khen thưởng của Nhà nước", UNESCO VN khẳng định.

Do đó, Liên hiệp các Hội UNESCO VN kiến nghị Thủ tướng tiến hành kiểm tra lại các sự việc mà hai công văn của Bộ Văn hóa đã nêu, để có đánh giá kết luận đúng tình hình.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Văn hóa cho biết việc chứng nhận, tôn vinh di sản của một số tổ chức xã hội, nghề nghiệp đã vi phạm các quy định về thi đua - khen thưởng, di sản văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo.

Bộ kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các ngành liên quan chấn chỉnh việc công nhận, tôn vinh, vinh danh trái pháp luật.

Theo cơ quan này, thời gian qua, nhiều tổ chức xã hội - nghề nghiệp đã tổ chức một số hoạt động liên quan đến lĩnh vực văn hóa, di sản văn hóa như: Liên hiệp các Hội UNESCO VN cấp bằng chứng nhận “Đền thiêng linh ứng đạt tiêu chuẩn văn hóa đền thờ Tam, Tứ phủ theo nghi lễ văn hóa truyền thống Việt Nam”; bằng tôn vinh “Phong tặng nghệ nhân ưu tú văn hóa dân gian trong nghi lễ chầu văn của người Việt”; công nhận “Việt Nam linh thiêng cổ tự”; chứng nhận “Tôn vinh nghệ nhân”...

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến