Ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả công tác, CBCS thân thiện phục vụ nhân dân
26/08/2014 14:24:28
Hồ sơ xuất nhập cảnh được số hóa giúp lãnh đạo đơn vị kiểm tra tình trạng hồ sơ, giúp các cán bộ trả lời ngay cho các công dân công khai minh bạch.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho công dân Việt Nam và người nước ngoài đến làm các thủ tục xin cấp hộ chiếu, thị thực, tạm trú…, năm 2010, đơn vị báo cáo, đề xuất Cục Quản lý XNC, Bộ Công an và Giám đốc CATP đầu tư, xây dựng trang web thông báo công khai các văn bản, quy phạm pháp luật liên quan đến XNC trên trang web: Haiphong.xnc.vn.

Trang web này đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công dân, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng thuận tiện truy cập, tìm hiểu, in ấn và tham gia giải quyết các thủ tục XNC. Đồng thời, đơn vị còn cấp tài khoản đăng nhập cho trên 600 cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn, nhà trọ có người nước ngoài làm việc, lưu trú trên địa bàn thành phố. Qua đó, đơn vị đưa việc tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng Internet, giảm phiền hà, áp lực công việc, chi phí và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực XNC, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế...

Thiếu tá Trần Thành Trung, Đội trưởng Đội Tham mưu, Tổng hợp, Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh, Công an TP Hải Phòng cho biết, trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận từ 150 - 200 hồ sơ xin cấp hộ chiếu đối với công dân Việt Nam, trên 100 hồ sơ đề nghị cấp thị thực, gia hạn, tạm trú đối với người nước ngoài và trên 40 hồ sơ/tuần xin cấp thẻ tạm trú… Thủ tục xin cấp hộ chiếu rất đơn giản và thuận tiện. Theo đó, công dân Việt Nam chỉ cần điền vào tờ khai theo mẫu có sẵn, xuất trình giấy CMND. Sau khi kiểm tra, đối chiếu các thông tin cá nhân, cán bộ của đơn vị sẽ hẹn ngày đến lấy hộ chiếu. Một ví dụ điển hình, trên địa bàn huyện Cát Hải hiện có trên dưới 200 khách sạn, nhà nghỉ. Vào mùa du lịch, lượng khách quốc tế đến đây nghỉ ngơi, vui chơi rất đông, 100% khách sạn đều có người nước ngoài đến tạm trú. Trước đây, việc giải quyết thủ tục tạm trú theo phương pháp thủ công, rất vất vả, áp lực đối với Công an thị trấn Cát Hải. Nhưng từ khi triển khai khai báo tạm trú trực tuyến, việc giải quyết thủ tục tạm trú cho du khách nước ngoài diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

 
Kiểm tra CMND của người đến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Từ ngày 1/4/2014, nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại cho công dân đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện trả kết quả, cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam có nhu cầu theo đường bưu điện. Đến nay đã có trên 400 người dân sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh. Được biết, từ đầu năm 2014 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết trên 186.886 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của công dân Việt Nam; 3.783 hồ sơ cấp thị thực và ra hạn tạm trú, giải quyết 334 hồ sơ đề nghị cấp thẻ tạm trú có thời hạn cho người nước ngoài. Số lượng người nước ngoài đến Hải Phòng đạt 63.964 lượt người, tăng gần 1.000 người so với cùng kỳ 2013...

Hồ sơ xuất nhập cảnh được số hóa giúp lãnh đạo đơn vị kiểm tra tình trạng hồ sơ, giúp các cán bộ trả lời ngay cho các công dân công khai minh bạch. Mới đây, cán bộ của đơn vị phát hiện một trường hợp làm giả thông tin của công dân đã được cấp hộ chiếu. Qua công tác kiểm tra, đối chiếu thông tin trên hồ sơ cho thấy, một công dân vô tình bị mất chứng minh nhân dân và hộ khẩu. Đối tượng xấu nhặt được đã bóc ảnh cũ, dán ảnh của mình vào chứng minh nhân dân của người bị mất rồi mang đến làm hộ chiếu. Sau khi người mất số giấy tờ trên xác nhận, đơn vị đã bàn giao đối tượng cho cơ quan điều tra xử lý.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh, Công an TP Hải Phòng cho biết: Mỗi cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đều chịu sức ép lớn, khối lượng công việc phải giải quyết nhiều. Do đó, những cán bộ phải ứng xử linh hoạt, giải quyết công việc thấu tình đạt lý. Trong thời gian qua, đơn vị lựa chọn CBCS có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, phẩm chất, kinh nghiệm và trách nhiệm… đảm trách công tác tiếp dân; đồng thời chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ. Năm 2014, đơn vị đề ra khẩu hiệu: “Nâng cao văn hóa ứng xử trong công tác xuất nhập cảnh”.

Đăng Hùng – CAND.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến