Dòng sự kiện:
Ứng phó với bão số 3: Huy động 377.000 chiến sĩ, hoãn các cuộc họp chưa cần thiết
01/08/2019 14:31:39
Để ứng phó với bão số 3, quân đội đã huy động 377.000 chiến sĩ, các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng đã tạm ngừng cấp phép phương tiện thủy ra khơi và hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật cần thiết.

Sáng nay (1/8), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với bão số 3 (tên quốc tế Wipha).

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, mặc dù hiện này nhiều mô hình dự báo của quốc tế về bão khác nhau, nhưng bão số 3 dự báo sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh - Hải Phòng vào trưa 2/8, nhưng vùng ảnh hưởng rộng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Dương

"Bão gây mưa lớn và kéo dài, do đó, các địa phương cần hết sức lưu ý đến vấn đề sạt lở, lũ quét ở các tỉnh miền núi. Tôi lưu ý là sạt lở đất có thể xảy ra ở bất kỳ chỗ nào nên các địa phương nằm trong vùng có mưa lớn do bão số 3 không được chủ quan. Nếu khu vực nào xảy ra sạt trượt các lực lượng cần có biện pháp khắc phục sớm, tránh để giao thông bị chia cắt. Lực lượng vũ trang như công an, quân đội cần chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng và phương tiện để hỗ trợ người dân khi có sự cố do bão số 3 gây ra", ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng lưu ý, gần đây có hiện tượng tại các khu du lịch, các đảo khi có bão đổ bộ du khách muốn ở lại xem bão, "trải nghiệm" với bão, điều này là rất nguy hiểm. Do đó, các địa phương cần có biện pháp nhắc nhở du khách và hướng dẫn họ đến khu vực an toàn để tránh trú.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ đội Biên Phòng cũng cho biết, sáng nay đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 69.402 tàu/274.641 người. Hiện nay, còn 20 tàu/120 ngư dân của Quảng Bình (mới xác định được số hiệu 6 tàu) vào tránh trú bão tại đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng đã thông báo, hướng dẫn cho: 505 tàu du lịch, 87 phương tiện chở khách; 1.937 khách du lịch (trong đó có 163 khách nước ngoài tại Hải Phòng); các chủ của 19.723 lồng bè; chòi canh 3.569 (mỗi chòi có 1-2 người).

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép phương tiện thủy ra khơi

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tất các tàu chạy các tuyến đảo phải trở về nơi tránh trú an toàn trước 12 giờ ngày 1/8, tạm dừng cấp phép cho phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại điểm du lịch trên biển.

Tàu, thuyền neo đậu tránh trú bão. Ảnh: An Đăng

Trước đó, ngày 31/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có công điện yêu cầu thủ trưởng các địa phương, các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3.

Các lực lượng tổ chức ứng trực 24/24 giờ, triển khai biện pháp chủ động phòng, chống bão.

Trước đó, ngày 31/7, để chủ động ứng phó bão số 3, Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai có công điện gửi Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, địa phương.

Thái Bình: Hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật cần thiết để tập trung cho công tác phòng, chống bão

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Tỉnh ủy Thái Bình đã chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống lụt, bão; hoãn tất cả các cuộc họp và các hoạt động chưa thật cần thiết để tập trung cho công tác phòng, chống bão.

Nam Định ra công điện ứng phó với bão số 3

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định ra Công điện số 02/CĐ-PCTT yêu cầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh sẵn sàng phương án ứng phó với cơn bão số 3.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lớn trên diện rộng, ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ để kịp thời thông báo, hướng dẫn cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để thoát ra, hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm; đồng thời nâng cao ý thức người dân, các chủ phương tiện tàu thuyền nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Cơ quan chức năng tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại bến để đảm bảo an toàn về người và tài sản…

Quân đội huy động 377.000 chiến sĩ ứng phó bão số 3

Đại tá Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Phòng chống thiên tai - Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, để ứng phó với bão số 3, Bộ Quốc phòng đã có công điện chỉ đạo từ khi xuất hiện áp thấp nhiệt đới và sáng 1/8, Bộ tiếp tục có công điện chỉ đạo các đơn vị quân đội trong vùng ảnh hưởng của bão sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó.

Bộ Quốc phòng đã huy động hơn 377.000 chiến sĩ, dân quân tự vệ, hơn 2.300 phương tiện các loại để ứng phó với bão số 3.

Bão số 3 cách các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 360km

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 01/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 110,6 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 360km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 170km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10km, khoảng chiều nay (01/8) bão sẽ đi vào khu vực phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày 02/8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 100km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo đường đi của bão số 3. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): Phía Bắc vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 114,0 độ Kinh Đông.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 10 giờ ngày 03/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc; 106,4 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, ở vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) trong ngày hôm nay còn có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 12; sóng biển cao 3,0-5,5m; biển động rất mạnh.

Ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Hải, Vân Đồn) có gió mạnh dần lên cấp 6, từ chiều và đêm nay tăng lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 12. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Trên đất liền các tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa từ trưa mai (02/8) có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9-10. Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng từ sáng mai có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10-11.

Dự báo mưa lớn: Từ đêm nay đến ngày 04/8, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa 200-400mm/đợt).

Khu vực Hà Nội: Có mưa, từ chiều và đêm mai (02/8) có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm), từ chiều mai có gió mạnh dần lên cấp 5, giật cấp 6-7.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến