Dòng sự kiện:
Uống nước từ cây mú từn, người đàn ông lên cơn loạn thần
14/07/2023 18:49:49
Dùng cây mú từn tươi để nấu nước uống trị đau xương khớp, một người đàn ông lên cơn loạn thần, không kiểm soát được hành vi.

Ngày 14/7, thông tin từ Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị mới tiếp nhận cấp cứu ban đầu cho một bệnh nhân L.V.X. trú tại xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu có dấu hiệu bị ngộ độc.

Theo đó, anh L.V.X. bị đau xương khớp đã lâu, nên anh lấy cây mú từn tươi để nấu nước uống. Đến khoảng 1h20 ngày 14/7, khi đang ngủ, anh X. bật dậy nói lảm nhảm, quấy phá, lên cơn loạn thần, kích thích vật vã, nóng nảy...

Cây mú từn được coi là dược liệu quý ở nhiều địa bàn miền núi Nghệ An

Ngay sau đó, gia đình đã đưa anh X. vào Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu cấp cứu. Các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị ngộ độc do uống nước nấu từ cây rừng có tên mú từn.

Hiện, bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An để tiếp tục chữa trị.

Cây mú từn được người dân truyền tai nhau sử dụng với nhiều công dụng khác nhau.

Trước đó, trên địa bàn huyện Quỳ Châu cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc do uống nước nấu từ cây mú từn với các biểu hiện tương tự.

Cụ thể, ngày 25/6, anh Vi Văn T. và vợ là chị Vi Thị X. trú bản Xăng Cọc, xã Châu Bính cũng đã lấy rễ mú từn từ rừng về phơi khô đem đun nước uống.

Hơn 10 tiếng đồng hồ sau khi uống, cả hai vợ chồng đều có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, bước đi loạng choạng… Sau khi được cấp cứu T. được giải độc còn chị X. bị nặng hơn phải điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An.

Trên địa bàn miền núi Nghệ An, người dân đang sử dụng cây mú từn rất phổ biến, với công dụng được truyền tai nhau là để chữa bệnh xương khớp, giúp tăng cường sinh lý phái mạnh, mệt mỏi, kháng khuẩn…. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu cụ thể nào về vị thuốc này.

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến