Uống rượu, Việt Nam nằm đâu trên bản đồ thế giới?
23/09/2014 21:08:48
ANTT.VN - Dựa trên các dữ liệu từ Báo cáo toàn cầu về đồ uống có cồn và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện trong năm 2014, Wasted Worldwide, một trang web chuyên nghiên cứu về thói quen sử dụng các đồ uồng có cồn đã tiến hành thiết lập và công bố một hệ thống các bản đồ thể hiện về tình trạng sử dụng rượu, bia ở các quốc gia trên khắp thế giới.

Theo đó, Belarus đang là quốc gia uống nhiều rượu nhất trên thế giới, với mức tiêu thụ trung bình 17,5 lít. Nga xếp thứ hai với mức tiêu thụ trung bình 15,1 lít. Ireland về vị trí thứ ba với 11,9 lít; người Anh tiêu thụ 11,6 lít và người Mỹ tiêu thụ trung bình 9,2 lít.

Ngược lại, các quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi lại là những nước tiêu thụ đồ uống có cồn ít nhất khi người dân ở Libya và Mauritania uống trung bình 0,1 lít; Ả Rập Xê út 0,2 lít; Ai Cập 0,4 lít.

Cũng theo công bố này, 97,3% thức uống có cồn được tiêu thụ ở Việt Nam là bia và trung bình một người Việt Nam uống 6,6 lít thức uống có cồn một năm.

 Bản đồ này cho thấy, đàn ông Belarus uống nhiều rượu nhất, trung bình một người đàn ông nước này uống khoảng 27,5 lít. Đàn ông Nga cũng thích uống rượu không kém với trung bình 23,9 lít/người. Xếp thứ 3 là đàn ông Rumani với 22,6 lít/người. Đàn ông Mỹ uống trung bình 13,6 lít/người. Và nếu so với những con số này, đàn ông Việt Nam chỉ uống trung bình 6,6 lít/người (bằng gần 1/4 đàn ông Belarrus và gần 1/2 đàn ông Mỹ). Nguồn: Wasted Worldwide.

 Phụ nữ thường uống ít hơn nam giới, nhưng ở một số nước họ cũng uống rất nhiều. Phụ nữ Belarus tỏ ra không hề thua kém đàn ông nước họ với mức tiêu thụ trung bình 9,1 lít/người. Moldova xếp ngay phía sau với 8,9 lít/người. Phụ nữ Nga và Cộng hòa Séc uống trung bình 7,8 lít/người; phụ nữ Bồ Đào Nha uống 7,6 lít/người; phụ nữ Úc và Ukraina uống 7,2 lít/người. Nguồn: Wasted Worldwide.

 Đáng ngạc nhiên hơn, bia là đồ uống có cồn phổ biến nhất ở Yemen và Bhutan, nơi mà nó là loại đồ uống có cồn duy nhất được tiêu thụ. Bia cũng là đồ uống có cồn phổ biến nhất ở Việt Nam (97,3%), Namibia (96,7%), Indonesia (84,5%), Myanmar (82,6%) và Mexico (75,7%). Nguồn: Wasted Worldwide.

 Trong khi, ở châu Âu rượu vang vẫn là đồ uống phổ biến nhất được sử dụng cho đến nay. Tại Ý, 65,6% số rượu tiêu thụ là rượu vang; tại Pháp con số này là 56,4%; và ở Bồ Đào Nha con số này là 55,5%. Rượu vang cũng là một thức uống phổ biến ở Uruguay (59,9%) và Argentina (48%). Nguồn: Wasted Worldwide.

 Haiti lại yêu thích các loại rượu mạnh với 99,6% số rượu tiêu thụ có nồng độ cồn cao. Rượu mạnh cũng đồ uống có cồn là rất biến nhất ở Saudi Arabia (97,9%), Bắc Triều Tiên (94,9%), Ấn Độ (93,9%), và Liberia (88,1%). Nguồn: Wasted Worldwide.

 Hungary là nước có nhiều rối loạn sức khỏe liên quan đến rượu nhất với 19,3% dân số bị ảnh hưởng. Ở Nga, tỷ lệ này là 18,2% dân số và ở Belarus (quốc gia uống nhiều rượu nhất) là 17,5% dân số. Nguồn: Wasted Worldwide.

 Tuy số người bị ảnh hưởng sức khỏe bởi rượu chỉ xếp thứ 3 nhưng Belarus lại là nước có số người tử vong do rượu cao nhất, chiếm 34,7% số người chết mỗi năm. Ukraine xếp ngay phía sau với 34,4% các ca tử vong liên quan đến rượu. Lithuania và Nga cũng có một lượng lớn các trường hợp tử vong liên quan đến rượu với tỷ lệ phần trăm lần lượt là 30,9% và 30,5%. Nguồn: Wasted Worldwide.

 

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến