Dòng sự kiện:
USD bị bán tháo
17/01/2023 09:15:31
Đà tăng phi mã của USD trong năm 2022 không thể kéo dài sang năm nay. Bước sang tuần thứ 3 của năm mới, chỉ số USD đã rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.

Chỉ số đo lường sức mạnh của USD với các tiền tệ chính khác đang giảm mạnh. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, các nhà đầu tư đang ồ ạt bán tháo đồng USD vì tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhẹ tay hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Hôm 16/1, chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã rơi xuống mức thấp nhất trong 9 tháng. Các quỹ đầu tư tin rằng lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt và đẩy mạnh bán tháo đồng bạc xanh - vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn.

Tất cả tiền tệ lớn khác trên thế giới đều mạnh lên so với USD. Tỷ giá giữa AUD và nhân dân tệ với USD đều vượt ngưỡng quan trọng.

Đợt bán khống quy mô lớn

"Chỉ trong vỏn vẹn 2 tuần đầu năm, dường như làn sóng mua vào USD trong năm 2022 đã trở thành đợt bán khống lớn nhất hiện nay", ông Pattrick Bennett - chiến lược gia tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada - bình luận.

"Ngoài các động thái của Fed, đợt bán tháo USD cũng được thúc đẩy bởi việc Trung Quốc đảo ngược những chính sách Zero-Covid", ông nói thêm.

Đà tăng của USD đã đảo ngược đáng kể trong những tháng qua. Các quỹ từ JPMorgan Asset Management đến Goldman Sachs Group đều dự đoán Fed sẽ sớm giảm tốc độ tăng lãi suất.

Chỉ trong vỏn vẹn 2 tuần đầu năm, dường như làn sóng mua vào USD trong năm 2022 đã trở thành đợt bán khống lớn nhất hiện nay

Ông Pattrick Bennett - chiến lược gia tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada

Các nhà giao dịch đều dự đoán Fed sẽ đưa lãi suất lên mức cao nhất 4,94%, thay vì 5% như dự báo hồi đầu tháng này.

Nói với Zing, ông Edward Moya - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - cho rằng Phố Wall đang ngày càng tự tin về việc Fed sắp hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất.

Ông trích dẫn khảo sát của Đại học Michigan, cho thấy dự báo của người Mỹ về lạm phát hàng năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Theo báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 12/1, trong tháng 12/2022, CPI tại Mỹ đã ghi nhận mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ đầu đại dịch, và mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn một năm.

Các dữ liệu trước đó cũng chỉ ra tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt. Theo báo cáo vừa được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố, số việc làm trong tháng 12 của Mỹ ghi nhận tốc độ tăng hàng tháng thấp nhất trong vòng 2 năm. Thu nhập của người Mỹ cũng giảm tốc tăng trưởng.

Hơn nữa, chỉ số quản lý thu mua (PMI) từ Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) chỉ ra các hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã lao dốc bất ngờ trong tháng 12. Đây là mức giảm lớn nhất trong vòng 2 năm rưỡi do nhu cầu suy yếu.

Thấp nhất 9 tháng

"Xu hướng lạm phát rõ ràng vẫn còn nguyên vẹn", ông Moya nhận định. Theo ông, Fed dường như đã sẵn sàng giảm tốc độ tăng lãi suất còn 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp ngày 1/2, sau đó tiếp tục theo dõi các dữ liệu kinh tế đưa ra quyết định trong cuộc họp tháng 2 và 3.

Bước sang tuần thứ 3 của tháng đầu năm, chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm tới 0,4% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022.

Đồng USD lao dốc một phần do dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cho thấy các quỹ đã giảm số vị thế bán khống đồng yen của Nhật Bản xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.


Việc nối lại các hoạt động kinh tế ở Trung Quốc cũng thúc đẩy nhu cầu đối với nhân dân tệ và những loại tiền tệ nhạy cảm với rủi ro. Ảnh: Reuters.

Các quỹ cũng giảm bán khống đồng AUD và chuyển sang mua ròng NZD, tức vị thế mua nhiều hơn vị thế bán.

Việc nối lại các hoạt động kinh tế ở Trung Quốc cũng thúc đẩy nhu cầu đối với những loại tiền tệ nhạy cảm với rủi ro. Đồng tiền của Australia đã vượt ngưỡng 0,7 USD lần đầu tiên kể từ tháng 8.

Đồng rupiah của Indonesia tăng 1% so với USD, còn đồng won của Hàn Quốc ghi nhận mức tăng 0,8%. Riêng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài vọt lên ngưỡng cao nhất kể từ tháng 7.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : usd
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến