Dòng sự kiện:
USD biến động, NHNN quyết định mạnh tay trước những áp lực
02/06/2022 08:46:30
Những biến động của kinh tế thế giới khiến đồng USD khó có thể ổn định. Dự báo Fed sẽ có nhiều động thái điều chỉnh lãi suất. Mọi chính sách điều hành tỷ giá sẽ dồn lên Ngân hàng Nhà nước.

Trong vòng hơn một tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần điều chỉnh tỷ giá giảm xuống để thích ứng với bối cảnh đồng USD trên thế giới đang trên đà giảm sâu. Kể từ ngày 20/5 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã có 3 phiên điều chỉnh giảm mạnh. Phiên 23/5, tỷ giá USD được điều chỉnh giảm 28 đồng, từ mức 23.145 đồng phiên trước đó xuống còn 23.117 đồng. Đặc biệt, trong hai phiên liên tiếp ngày 30/5 và ngày 31/5, USD được điều chỉnh mạnh giảm tương ứng 20 đồng và 32 đồng.

Đầu phiên giao dịch ngày 1/6 chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), đứng ở mức 101,750, giảm 2,9% so với mức đỉnh ngày 12/5 là 104,84 điểm.


Biểu đồ DXY

Tính từ ngày 20/5 đến nay, thời điểm Ngân hàng Nhà nước bắt đầu có những động thái giảm mạnh, chỉ số DXY đã giảm 1,22%, còn tỷ giá đồng USD giảm 0,38%. Cùng thời gian đó, các ngân hàng thương mại đã linh hoạt điều chỉnh tỷ giá ở mức biên độ tăng nhe.

Nhìn chung, sức mạnh của đồng bạc xanh đang ở mức cao so với nhiều năm trước do được hỗ trợ bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát, thêm vào đó, các nhà đầu tư đã đẩy mạnh việc mua vào đồng USD trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ bất ổn. Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm. Ông còn khẳng định lại cam kết đưa lạm phát về gần ngưỡng mục tiêu 2%.

Trong một chiều hướng khác, các nhà phân tích nhìn nhận, số liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã khả quan, cộng với việc thị trường không quá lo lắng về khả năng Fed tiếp tục nâng lãi suất, do đó đồng bạc xanh đã mất đi động lực tăng giá.

Với hàng loạt số liệu kinh tế được công bố trong tuần này, có thể thấy kinh tế toàn cầu có nhiều triển vọng phục hồi, bao gồm số lượng việc làm của Mỹ và chỉ số nhà quản lý mua hàng của Trung Quốc. Đây sẽ là yếu tố quyết định cho các nhà đầu tư với các tài sản rủi ro.

Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá trung tâm vừa qua, đối với các doanh nghiệp được cho là linh hoạt và phù hợp. Nhiều nhận định cho rằng, tỷ giá trung tâm tăng thời gian qua chưa ảnh hưởng đến thị trường, tuy nhiên, nếu nó vẫn tăng theo đà tăng của đồng USD trên thế giới thì giá USD "chợ đen"" chắc chắn sẽ tăng theo.


Hiện tại, VND được cho là một trong những đồng tiền ổn định trong khu vực. Nhìn chung, với nền kinh tế Việt Nam, đông tiền ổn định nhờ các nguồn cung USD từ kiều hối, chênh lệch cán cân thương mại hay các nguồn đầu tư nước ngoài. Cụ thể, riêng 4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam tiếp tục xuất siêu khoảng 2,53 tỷ USD, giúp nguồn ngoại hối dồi dào.

Dù vây, liên quan đến chính sách điều hành tỷ giá từ nay đến cuối năm, nhiều ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước còn rất nhiều áp lực, bởi những biến động phức tạp của kinh tế thế giới tác động đến giá trị đồng USD. Trong đó, một trong những tác động rõ nét nhất là Fed đã liên tục có những điều chỉnh tăng lãi suất để đối phó với tình hình lạm phát tại Mỹ.

Tại Việt Nam, với tác động sâu, rộng tới các ngành và lĩnh vực, trong năm 2022, giá xăng dầu, hàng hoá tiếp tục tăng gây lên áp lực lạm phát và tạo ra mặt bằng giá mới cho nền kinh tế. Các chuyên gia nhận định, thị trường ngoại hối sắp tới sẽ còn nhiều biến động. Nếu căng thẳng Nga - Ukraine không dịu bớt thì những biến động tỷ giá sẽ đặt gánh nặng lên việc điều hành chính sách của Ngân hàng Nhà nước.

Tác giả: Ngọc Cương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : tỷ giá , nhnn , usd
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến