Nội dung này được ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, nêu khi phát biểu góp ý vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 15/3.
Ông Khuất Việt Hùng cho rằng điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cc hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng.
"Đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc xe máy điện thì chúng tôi tha thiết đề nghị có giấy phép lái xe. Có thể gọi là giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ cũng được", ông Khuất Việt Hùng nói.
Lý giải về điều này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu thống kê năm 2023 có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi thương vong do tai nạn giao thông, trong đó có hơn 1.000 người chết.
"80% nhóm này rơi vào tuổi 15 cho đến dưới 18. Và đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông", ông Khuất Việt Hùng dẫn số liệu.
Dẫn khoản 3, Điều 7 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: "Trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì, phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn theo quy định cho học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi học tại cơ sở giáo dục đó", ông Khuất Việt Hùng nhận định đây là một khoảng trống lớn và có nhiều bất cập.
"Không biết là hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn ở đây theo quy định nào và ai quy định? Lực lượng Cảnh sát giao thông đến hướng dẫn thì có chứng chỉ đào tạo về kỹ năng lái xe an toàn hay không, có đủ điều kiện hay không? Bên cạnh đó, giao cho Trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải bởi không có cơ sở vật chất để tổ chức", đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia đặt vấn đề.
Từ đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị phải tổ chức sát hạch giấy phép lái xe cho cho đối tượng từ 16 đến dưới 18 tuổi.
"Phải sát hạch như sát hạch giấy phép lái xe hạng A1, phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy. Hiện nay chúng ta đã xã hội hoá cái này rất mạnh rồi và hoàn toàn có thể làm", ông Khuất Việt Hùng nói.
Một nội dung nữa cũng được ông Khuất Việt Hùng đề cập là trong dự thảo luật không đề cập đến xe Scooter (xe điện mini) , vali điện tham gia giao thông và ông đề nghị phải cấm loại phương tiện này tham gia giao thông công cộng.
"Xe Scooter và vali điện đang là vấn nạn rất lớn về an toàn giao thông ở chính các quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố", Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu.
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, xe Scooter, vali điện tham gia giao thông trên đường phố Việt Nam và có tình trạng lạng lách, đánh võng nhưng luật chưa quy định nên lực lượng chức năng khó có căn cứ để xử lý.
Tác giả: Anh Văn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy