Dòng sự kiện:
Ủy ban Bầu cử Thái Lan bác bỏ các cáo buộc nhằm vào đảng Tiến bước
12/06/2023 10:40:14
Do thiếu bằng chứng, Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã bác bỏ bốn khiếu nại chống lại đảng Tiến bước cáo buộc đảng này đã vi phạm Đạo luật về các đảng chính trị.

Quang cảnh lễ ký Biên bản ghi nhớ về thể thức thành lập chính phủ mới giữa đảng Tiến bước (MFP) và bảy chính đảng khác của Thái Lan, tại Bangkok ngày 22/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã bác bỏ bốn khiếu nại riêng biệt có thể dẫn đến việc giải thể đảng Tiến bước (MFP) - đảng giành được nhiều ghế hạ nghị sỹ nhất sau cuộc tổng tuyển cử hôm 14/5.

Theo nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử, do thiếu bằng chứng, Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Sawaeng Boonmee đã bác bỏ bốn khiếu nại chống lại MFP cáo buộc đảng này đã vi phạm Đạo luật về các đảng chính trị.

Theo Đạo luật, các đảng chính trị bị cấm làm bất cứ điều gì gây bất lợi cho quy định Nhà vua là nguyên thủ quốc gia hoặc có hành động thù địch với chế độ quân chủ lập hiến.

Đảng Tiến bước đã giành được số phiếu cao nhất trong cuộc tổng tuyển cử 14/5 với 151 ghế tại Hạ viện, nhiều hơn đảng Vì nước Thái 10 ghế.

Hai đảng này cùng với sáu đảng khác thành lập một liên minh cầm quyền tiềm năng với 313 ghế tại Hạ viện.

Ông Pita Limjaroenrat là ứng cử viên duy nhất của đảng Tiến bước cho vị trí Thủ tướng.

Tuy nhiên, dù Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm 9/6 tuyên bố không chấp nhận cáo buộc ông Pita Limjaroenrat nắm giữ cổ phần trong công ty truyền thông, nhưng sẽ điều tra nghi ngờ ông này vẫn cố tình nộp đơn tranh cử nghị sỹ dù biết mình có thể không đủ tư cách ứng viên.

Trong trường hợp không đủ tư cách trở thành nghị sĩ, ông Pita vẫn có thể được đề cử cho vị trí Thủ tướng bởi theo Hiến pháp Thái Lan, Thủ tướng không nhất thiết phải là nghị sỹ./.

Tác giả: Huy Tiến

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến