Dòng sự kiện:
Uỷ ban Chứng khoán Mỹ muốn Elon Musk rời khỏi Tesla!
01/10/2018 11:00:45
Cuối tuần trước, Uỷ ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) đã đưa ra thông báo cho biết sẽ tiến hành điều tra Elon Musk, CEO và Chủ tịch của Tesla Inc, với sai phạm về việc gian lận trên thị trường chứng khoán.

Elon Musk, Chủ tịch Tesla Inc.

Diễn biến này không quá bất ngờ với các thành viên thị trường, nhưng điều gây sốc là việc dường như SEC muốn Elon Musk – trụ cột và biểu tượng duy nhất của Tesla rời khỏi Công ty.

Bản tóm tắt tài liệu dài 23 trang được SEC công bố cho biết, vào ngày 7/8/2018, Elon Musk đã đăng trạng thái trên trang mạng xã hội Twitter có 22 triệu người theo dõi của mình rằng, ông có thể rút niêm yết Tesla bằng việc mua lại cổ phiếu với giá 420 USD/cổ phiếu (mức giá đã bao gồm phần tiền tăng thêm so với giá niêm yết hiện tại).

Nguồn tài chính cho giao dịch này đã được đảm bảo và yếu tố không chắc chắn duy nhất là ý kiến bỏ phiếu của cổ đông.

Tuy nhiên, SEC cáo buộc, thực tế, Musk chưa thảo luận với bất kỳ đối tác tài chính tiềm năng nào và ông biết rõ việc có nhiều điều chưa rõ ràng trong việc rút niêm yết Tesla.

Bài viết trên trang mạng xã hội của Elon Musk đã khiến giá cổ phiếu Tesla tăng khoảng 6% chỉ trong ngày 7/8, dẫn tới những xáo trộn trên thị trường.

Thực tế, việc SEC tiến hành điều tra không phải yếu tố bất ngờ, bởi đã có quá nhiều bài báo và ý kiến chuyên gia nhận định rằng, giới chức chứng khoán Mỹ sẽ theo dõi sát sao và chắc chắn có biện pháp “răn đe” đối với Elon Musk sau thông báo rút niêm yết Tesla – hành động có thể gây ảnh hưởng lớn tới trật tự thị trường. Tuy nhiên, điều gây sốc là việc SEC muốn “tống cổ” Elon Musk ra khỏi công ty.

Cụ thể, phần gây tác động mạnh nhất tới thị trường trong 23 trang tài liệu được SEC công bố là việc cơ quan này đang “tìm kiếm một hình phạt mang tính chất lâu dài và thiết lập rào chắn ngăn Elon Musk nắm giữ vai trò như là một giám đốc hoặc tổng giám đốc của một công ty đại chúng”.

Theo đó, SEC không nhắc cụ thể tới tên tuổi của Tesla, mà nói chung là “một công ty đại chúng”. Trong bối cảnh Tesla vẫn ở lại sàn niêm yết, điều này đồng nghĩa với việc Elon Musk có khả năng sẽ không được nắm giữ chức vụ hiện tại ở Tesla, hoặc bất kỳ công ty đại chúng niêm yết nào khác trong tương lai.

Tất cả các thành viên thị trường đều hiểu rõ, việc Elon Musk không còn liên quan tới các hoạt động của Tesla sẽ tạo nên một cơn địa chấn.

Bởi vị CEO này hiện là người phát ngôn, người lãnh đạo, nhà thiết kế trưởng và kỹ sư chính phụ trách mọi vấn đề về sản xuất. Elon Musk là trụ cột chính mà Tesla không thể thiếu.

Chưa kể, vào đầu năm nay, Tesla đã thông báo kế hoạch thưởng trong 10 năm dành cho Elon Musk, gắn với kết quả hoạt động của Công ty, với giá trị lên tới hơn 50 tỷ USD.

Bên cạnh đó, điều này khiến các cổ đông giật mình nhận ra, trong những tháng gần đây, đa số các lãnh đạo cấp cao khác đều đã rời khỏi Tesla.

Liệu có điều gì khiến các lãnh đạo khác không thể làm việc với Elon Musk, hay Công ty đang có vấn đề nào đó khi để mọi nhân tài khác đều lựa chọn ra đi? Ngoài Musk, Tesla hiện chỉ có 2 giám đốc khác là Deepak Ahuja – Giám đốc tài chính và JB Straubel – Giám đốc công nghệ.

Ngay sau thông báo của SEC, giá cổ phiếu Tesla đã giảm 37 USD/cổ phiếu, tương đương gần 12%, xuống còn 271 USD/cổ phiếu. Diễn biến này khiến khối tài sản của Elon Musk giảm gần 1,1 tỷ USD. Hiện tại, khối tài sản của ông vào khoảng 20,1 tỷ USD, là người giàu thứ 47 trên thế giới theo bảng xếp hạng của Forbes.

Theo các chuyên gia, thời gian tới sẽ là khoảng thời gian nhiều áp lực hơn với Elon Musk. Một mặt, ông phải tập trung vào việc sản xuất sản phẩm Model 3 – vốn được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt về tài chính cho Tesla, mặt khác phải đấu tranh với SEC trước việc có thể bị buộc rời khỏi Công ty.

Chưa kể, những phản biện của Elon Musk nên sớm được công bố, bởi giá cổ phiếu của Tesla nhiều khả năng sẽ tiếp tục theo xu hướng giảm mạnh.

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến