Dòng sự kiện:
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bất thường quyết giảm thuế xăng dầu
05/07/2022 18:00:01
Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận, đến kỳ điều hành ngày 1/8, giá xăng trong nước sẽ giảm 1.000 đồng/lít, dầu diesel giảm 500 đồng/lít.

Sáng 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức cuộc họp bất thường để xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Theo đó, cơ quan này sẽ biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết mà Chính phủ đề xuất. Nếu được ban hành trong ngày mai (6/7), nghị quyết sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.

Trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết kể trên, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết năm 2022.

Cụ thể, mức thuế suất thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng được đề xuất giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; thuế với nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; và dầu hỏa giữ nguyên ở 300 đồng/lít vì đây đã là mức sàn trong khung thuế bảo vệ môi trường.


Nếu được ban hành trong ngày mai (6/7), nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ áp dụng từ ngày 1/8. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trước đó, hồi tháng 3, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu và chính sách này đã có hiệu lực từ 1/4 đến hết năm nay. Mức giảm này tương ứng khoảng 2.000 đồng/lít xăng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc Hội chỉ quyết giảm thuế bảo vệ môi trường về mức sàn.

"Nếu nghị quyết áp dụng từ 1/8, ước tính giảm thu ngân sách khoảng 7.000 tỷ đồng, cộng thêm triển khai 2 nghị quyết giảm thuế với xăng dầu từ đầu năm giảm thu 25.538 tỷ đồng. Như vậy, ngân sách ước giảm 32.538 tỷ đồng trong năm 2022", lãnh đạo Bộ Tài chính tính toán.

Cơ quan soạn thảo cũng đánh giá thuế bảo vệ môi trường là thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường, nên chi phí thuế bảo vệ môi trường sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa. Vì vậy, người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế bảo vệ môi trường.

Với việc điều chỉnh giảm mức thuế suất này đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, chi phí thuế trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu có thể giảm xuống, từ đó có tác động ngay tới việc giảm giá bán lẻ xăng dầu.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến