Dòng sự kiện:
Vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam sắp được thử nghiệm trên người
20/01/2021 15:27:15
Sau khi xem xét, kiểm tra hồ sơ, Bộ Y tế cho phép thử nghiệm lâm sàng trên người với vaccine Covivac của viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (Ivac) nghiên cứu.

Ngày 20/1, TS Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, Bộ vừa phê duyệt hồ sơ thử nghiệm lâm sàng trên người vaccine phòng COVID-19 Covivac.

Dự kiến việc thử nghiệm này diễn ra sau Tết Nguyên đán 2021 dưới sự phối hợp của Ivac, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Đại học Y Hà Nội. Ở giai đoạn đầu tiên, khoảng 120 tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm.

Vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam sắp được thử nghiệm trên người - 1

(Ảnh minh hoạ).

Đại diện Ivac, TS Dương Hữu Thái - Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm Y tế (Ivac) cho biết, Covivac được nghiên cứu, sử dụng công nghệ bằng việc nuôi cấy trên trứng gà có phôi. Quá trình nghiên cứu, Ivac sử dụng chủng NDV-LaSota-S làm vector biểu hiện protein S của SARS-CoV-2. Đây là chủng có độc lực thấp được sử dụng trong nhiều loại vaccine.

Trước khi được cấp phép thử nghiệm trên người, vaccine trên thử nghiệm trên chuột đất vàng, chuột nhắt và thỏ. Kết quả, vaccine tạo miễn dịch cao, đảm bảo tính an toàn. Dựa vào những kết quả trên, Ivac nộp hồ sơ gửi Bộ Y tế, xin phép được chấp thuận cho thử nghiệm lâm sàng trên người đối với vaccine này.

Covivac sẽ được triển khai thử nghiệm trên người qua 3 giai đoạn với nhiều nhóm tình nguyện viên khác nhau. Các nhóm này sẽ được tiêm 2 mũi với liều lượng lần lượt là 1 mcg và 3 mcg, mỗi mũi cách nhau 28 ngày.

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine phải đảm bảo độ tuổi 18 - 59, sức khoẻ tốt, không mắc bệnh lý nền và được khám sàng lọc kỹ càng.

Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên sẽ hoàn thành trong tháng 4/2021. Nếu kết quả cả 3 lần đều thuận lợi thì đơn vị sẽ ra mắt thị trường vaccine này vào cuối năm 2021.

Theo kế hoạch, ngày 21 và 22/1, Ivac sẽ phát động lễ khởi công thử nghiệm vaccine Covivac. Như vậy, Covivac là vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam được cấp phép thử nghiệm trên người.

Việt Nam đang có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (Polyvac); Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Nanogen (Nanogen).

Trong đó, Nanocovax – vaccine phòng COVID-19 của Nanogen bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người từ tháng 12/2020. Sau thử nghiệm, các tình nguyện viên đều có sức khoẻ tốt, không có triệu chứng bất thường.

Tác giả: Phạm Quý

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến