Dòng sự kiện:
Vận dụng tốt Nghị quyết 98, kinh tế TP.HCM có thể tăng trưởng 2 con số
01/09/2023 07:12:07
TP.HCM cần chọn những việc làm trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn, kiểu mẫu để có sản phẩm nhanh nhất, người dân được thụ hưởng và tin tưởng Nghị quyết 98 đi vào cuộc sống.
"Nếu TP.HCM vận dụng và phát huy tốt lợi thế từ Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM thì trong 10 năm, từ 2026-20235 kinh tế TP có thể tăng trưởng 2 con số". Đó là kỳ vọng của chuyên gia kinh tế tại tọa đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98 của Quốc hội" diễn ra  sáng 31/8 do Báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức. Theo các đại biểu, để đạt được điều này, thành phố cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho cơ chế đặc thù và có nguồn nhân lực tốt.

Tháo gỡ điểm nghẽn thể chế 

Tại tọa đàm, TS. Trần Du Lịch cho rằng, để TP.HCM phát triển phải tháo gỡ 2 điểm nghẽn về thể chế và phát triển hạ tầng. Khi gỡ được điểm nghẽn về thể chế, điểm nghẽn về hạ tầng cũng sẽ được giải quyết. Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 98, thành phố cần nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý để vận hành, tạo sự an tâm và xóa đi tâm lý sợ sai khi làm ở đội ngũ cán bộ trong bộ máy chính quyền. 

TS. Trần Du Lịch phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Lệ Hằng

TS. Trần Du Lịch cũng kiến nghị, Chính phủ sớm ban hành Nghị định liên quan đến chính sách thuế đối với hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp... Nghị quyết 98 tạo ra công cụ và để tận dụng công cụ này triển khai thực hiện có hiệu quả là một quá trình. Do đó, TP.HCM cần chọn những việc làm trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn, kiểu mẫu để có sản phẩm nhanh nhất, người dân được thụ hưởng và tin tưởng Nghị quyết 98 đi vào cuộc sống, tạo thêm sức mạnh. Theo TS Trần Du Lịch, nếu vận dụng tốt cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, tăng trưởng kinh tế của TP.HCM có thể đạt mức 2 con số. 

“Cần tạo 1 khung  pháp lý đầy đủ để thành phố vận hành cơ chế chính sách, từ đó tạo nên sự sáng tạo thông qua những mô hình cụ thể. Ví dụ như PPP trong văn hóa, thể thao, ngoài 5 dự án thành phố đang dự kiến làm theo hình thức BOT, cái mới nữa là cái gì?”, TS. Trần Du Lịch nêu câu hỏi.

Các đại biểu tham dự tọa đàm - Ảnh: Lệ Hằng

Để cán bộ dám làm

Còn theo Trung tướng Lưu Phước Lượng, nguyên Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, bên cạnh hoàn thiện khung pháp lý, TP.HCM phải có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và dám làm. Vấn đề cốt lõi của Nghị quyết 98 là phân cấp phân quyền cho các cấp, các ngành, trong đó kể cả Trung ương giao quyền cho thành phố. Thực hiện thành công phân cấp, phân quyền là thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao và khắc phục triệt để việc né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm. 

Từ thực tế trên đặt ra một yêu cầu khẩn trương, cấp bách nhưng cũng phải hết sức cẩn trọng, đó là vấn đề cán bộ. Thành phố cần đánh giá đúng tài, đức của đội ngũ cán bộ để thực hiện trọng trách này.

“Để làm được điều đó phải đổi mới quyết liệt quan điểm đánh giá, lựa chọn quy hoạch, điều chỉnh, sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cốt cán và người đứng đầu. Đổi mới quyết liệt là đổi mới thực chất, không phải nói 1 đường làm 1 nẻo, nói và làm không đúng thực trạng đặt ra. Cán bộ là một khâu theo chốt và quyết định”, Trung tướng Lưu Phước Lượng nói.

Nghị quyết 98 có cơ chế cho Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố (HFIC), tham gia đầu tư các dự án phát triển hạ tầng của thành phố, như thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); dự án phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; có thể tham gia các dự án thuộc lĩnh vực thể thao và văn hóa theo hình thức đầu tư PPP… Đây là lợi thế rất lớn của thành phố mà không phải địa phương nào cũng có được.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Lệ Hằng

TS. Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, HFIC có nguồn lực tài chính rất lớn, vấn đề là với cơ chế đặc thù này thì thành phố tạo đòn bẩy như thế nào cho sự tăng trưởng kinh tế.

“Hiện nay thành phố đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông, nhưng hạ tầng thành phố đang dồn cho phát triển giao thông đường bộ. Thành phố chưa chú ý đúng mức cho hạ tầng giao thông đường thủy, sắt và đường hàng không. Trong khi, mục tiêu là phát triển giao thông để giảm chi phí logistics khi các phương tiện giao thông qua thành phố mới cạnh tranh được”, TS. Nguyễn Đức Kiên quả quyết.

Nghị quyết 98 được kỳ vọng là tạo sức bật mới cho TP.HCM trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, TP.HCM vẫn còn nhiều việc phải làm, từ hoàn thiện khung pháp lý và có đội ngũ cán bộ đủ năng lực, dám nghĩ, dám làm. Đó cũng là vấn đế then chốt nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách.

Tác giả: Lệ Hằng

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến