Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) vừa báo cáo kết quả phát hành lô trái phiếu HAHH2328001. Lô trái phiếu được phát hành vào 29/12/2023 và kết thúc vào 2/2/2024 khi công ty hoàn thành phân phối trái phiếu và thu tiền mua trái phiếu từ các nhà đầu tư. Kỳ hạn trái phiếu là 5 năm.
Khối lượng phát hành thành công 500 trái phiếu với mệnh giá mỗi trái phiếu 1 tỷ đồng, tương ứng giá trị phát hành 500 tỷ đồng. Lãi suất cố định trong suốt kỳ hạn là 6%/năm. Trái phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm đối với bên mua.
Đợt phát hành này có 4 nhà đầu tư tham gia. Cụ thể, Japan South East Asia Finance Fund II L.P. (JSEAFF) mua 167 trái phiếu, chiếm 33,4% tổng phát hành; Daiwa-SSIAM VietNam Growth Fund III L.P. (DSVGF) mua 113 trái phiếu, chiếm 22,6% tổng phát hành; VietNam Growth Investment Fund L.P. (VGIF) mua 140 trái phiếu, chiếm 28% tổng phát hành; và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI mua 80 trái phiếu, chiếm 16% tổng phát hành.
Theo kế hoạch ban đầu, đợt phát hành chỉ có Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI mua toàn bộ 500 trái phiếu. Tuy nhiên, sau đó, Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An đã thay đổi danh sách lên thành 4 nhà đầu tư như hiện tại. Lý giải về việc này, ban lãnh đạo cho biết trong quá trình đàm phán, nhà đầu tư muốn mua ít hơn số lượng dự kiến ban đầu nên công ty tiếp tục chào bán cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp khác. Các nhà đầu tư khác không có mối quan hệ với tổ chức phát hành, thành viên Hội đồng quản trị, Kiểm soát viên và Ban Giám đốc.
Ban lãnh đạo công ty cho biết tổng chi phí cho đợt phát hành trái phiếu này là 10,4 tỷ đồng. Như vậy, công ty thu ròng 489,6 tỷ đồng từ đợt chào bán. Tổng dư nợ sau đợt chào bán là 2.682 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 889 tỷ đồng và nợ dài hạn 1.793 tỷ đồng. Trái phiếu được xếp vào khoản nợ dài hạn của công ty. Tổng giá trị trái phiếu nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ sau đợt chào bán tính theo mệnh giá là 420 tỷ đồng, chiếm 84% tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành.
Mục đích phát hành trái phiếu dự kiến dùng một trong hai trường hợp. Trường hợp 1, nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-266, công ty sẽ dùng 476,84 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-266, thời gian giải ngân dự kiến từ quý IV/2023 đến quý I/2024; và còn lại 23,16 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-266, thời gian dự kiến giải ngân trong quý I/2024.
Trường hợp nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-268, công ty dùng 495,04 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-268, thời gian giải ngân từ quý II/2024 đến quý III/2024; và còn lại 4,96 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-268, thời gian giải ngân trong quý III/2024.
Tài sản đảm bảo là tàu Haian Bell do Công ty TNHH Vận tải Container Hải AN làm chủ sở hữu, giá trị tài sản đảm bảo 207,26 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty cũng sẽ sử dụng một tàu đóng mới thuộc sở hữu làm tài sản đảm bảo.
Tác giả: Minh Khôi
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy