Dòng sự kiện:
Vàng có thể tăng giá vào năm 2020 bất chấp căng thẳng thương mại
02/01/2020 13:15:19
Giá vàng trong nước duy trì ở mức cao trong giai đoạn cuối năm 2019 và không loại trừ sẽ tiếp tục tăng giá trong đầu năm 2020, khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa đi đến hồi kết.

Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2019, chạm mức cao nhất ba tháng, giữa bối cảnh đồng USD suy yếu.

Với kết quả này, vàng đã khép lại năm 2019 khá thành công khi là năm chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong gần một thập kỷ qua.

Khép lại phiên giao dịch ngày 31/12/2019, giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 1.519,41 USD/ounce, sau khi có lúc “vọt” lên mức cao nhất ba tháng là 1.525,20 USD/thùng.

Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tại thị trường Mỹ cũng tăng 0,3%, lên 1.523,10 USD/ounce.

Tính chung cả tháng 12 vừa qua, giá vàng tăng 4%, ghi nhận tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2019.

Theo ông George Gero, Giám đốc điều hành RBC Wealth Management, về trung và dài hạn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Mỹ lập kỷ lục và chỉ số USD chạm đỉnh 97, nhưng thị trường vàng không phản ứng tiêu cực với những tin tức như vậy, đó là một dấu hiệu tích cực.

Còn chuyên gia phân tích Lukman Otunuga từ FXTM cho rằng đà tăng của giá vàng trong vài tuần gần đây có thể kéo dài sang năm 2020 bất chấp căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Sự thận trọng về những tiến triển trong quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Washington và việc thiếu các chi tiết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có thể giúp nhu cầu vàng tiếp tục tăng trong quý 1/2020.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia ngân hàng cho rằng, về yếu tố mùa vụ, giai đoạn cuối năm luôn là thời gian thuận lợi cho vàng.

Các thương nhân thế giới thường tích trữ vàng trong kỳ nghỉ Giáng sinh và đầu năm mới. Trong nước, giá vàng tăng mạnh trong ngày Thần Tài đầu năm.

Theo báo cáo kinh tế Việt Nam do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố, giá vàng trong nước duy trì ở mức cao trong giai đoạn cuối năm 2019 và không loại trừ sẽ tiếp tục tăng giá trong đầu năm 2020, khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa đi đến hồi kết và các nhà đầu tư thoái lui khỏi các tài sản có nhiều rủi ro.

TS. Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, giá vàng thế giới đã tăng hơn 10% trong năm 2019.

Đà tăng của giá vàng gần đây được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro của giới đầu tư trước những bất ổn liên quan đến kinh tế, thương mại và chính trị của một số nước lớn.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến