Dòng sự kiện:
Vàng có tiếp tục là kênh đầu tư tốt trong năm nay?
15/02/2024 10:16:56
Năm 2023, nhà đầu tư vàng thắng lớn khi giá vàng tăng hơn 15%/năm và trở thành kênh đầu tư tốt nhất. Theo các chuyên gia, năm 2024, vàng vẫn có khả năng tăng giá và phá vỡ kỷ lục 80 triệu đồng/lượng.

Năm 2023, giá vàng ở thị trường trong nước biến động chưa từng có; có lúc đã vượt 69 triệu đồng/lượng. Giá các loại vàng nhẫn cũng ghi nhận mức tăng tương ứng với vàng miếng.

Từ sáng mồng 5 Tết, giá vàng nhúc nhích tăng và dự báo trong vài ngày tới sẽ nóng trước tác động đến từ ngày vía Thần Tài (mồng 10 âm lịch). Tại Việt Nam, các chuyên gia cũng nhìn nhận, tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2024 còn đối mặt nhiều thách thức, song cũng có không ít cơ hội. Việc đầu tư vào lĩnh vực nào phụ thuộc chủ yếu vào tình hình tài chính, kiến thức, kinh nghiệm... của từng cá nhân, tuỳ theo khẩu vị rủi ro của mỗi người nhưng không nên “bỏ trứng vào một giỏ”.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, xu hướng giá vàng năm 2024 tăng nhiều hơn giảm. Nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng, giá vàng trong nước điều chỉnh theo, trừ trường hợp, trong nước cho nhập vàng nguyên liệu về sản xuất vàng SJC.

Giá vàng SJC năm 2023 phá vỡ kỷ lục lên hơn 80 triệu đồng/lượng. Ảnh: Duy Phạm.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, nếu Chính phủ không có biện pháp như sửa đổi Nghị định 24 một cách mạnh mẽ, giá vàng trong nước sẽ còn tăng và vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng so với trước đây. Ông Hiếu nhấn mạnh: “Trong năm 2024, vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn cho nhà đầu tư. Khi nền kinh tế ổn định, các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán hồi phục, giá vàng có xu hướng giảm hoặc đi ngang. Trái lại, nếu nền kinh tế còn nhiều khó khăn, các kênh đầu tư khác trì trệ, giá vàng có thể tăng do tâm lý của người dân hướng tới tích trữ, dự phòng bằng vàng”.

Cũng theo ông Hiếu, đối với nhà đầu tư, lợi nhuận chỉ là 1 trong những động cơ khiến họ mua vàng. Trong khi chứng khoán năm 2024 vẫn lình xình, bất động sản tiếp tục khó khăn, lãi suất tiền gửi thấp. Lợi nhuận của vàng vẫn là 10% thì rõ ràng nhà đầu tư chọn vàng, vì vàng còn là tài sản, có tính thanh khoản cao và đặc biệt an toàn”.

Các doanh nghiệp như SJC, Doji, Bảo Tín Minh Châu, Phú Nhuận... dự kiến mở cửa giao dịch lại từ mồng 6 Tết. Vàng trang sức được dự báo sẽ tăng mạnh trong tuần lễ Thần Tài năm mới.

Tác giả: Ngọc Mai

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến