Dòng sự kiện:
Vàng đã thất bại như thế nào trong nửa đầu năm 2018?
05/08/2018 08:11:29
Thị trường vàng thế giới dường như sẽ phải chịu thêm nhiều “đau đớn” nữa khi giới đầu tư đang gom dần vị thế bán trên thị trường vàng kỳ hạn và các quỹ ETF có xu hướn

Những nhà đầu tư đặt cược vào đà tăng trưởng mạnh của kinh tế Mỹ và khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất đang đổ tiền vào USD. Đà tăng mà vàng hay những tài sản được gọi là “thiên đường trú ẩn an toàn” của thị trường có được trong thời kỳ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang theo đó cũng bị xóa sổ.

Điển hình là đồng yen của Nhật Bản đã giảm mạnh so với USD dù căng thẳng thương mại liên tục leo thang. Nguyên nhân là giới đầu tư Nhật Bản tăng cường mua các tài sản của nước ngoài trong bối cảnh ngân hàng trung ương chưa kết thúc gói kích thích tiền tệ.


“Vàng đang rơi vào khủng hoảng ‘danh tiếng’”, chuyên gia phân tích Oliver Nugent tại ING nhận định.

Giá vàng giao ngay cũng đang ở sát đáy một năm do những đồn đoán Fed tăng lãi suất đẩy đồng bạc xanh lên cao nhất 12 tháng. Giá vàng giao ngay đã giảm hơn 6% kể từ đầu năm 2018.
Vàng không còn là tài sản trú ẩn trong thời kỳ thế giới bất ổn

Trong vài tháng vừa qua, Mỹ và Trung Quốc liên tiếp đáp trả nhau bằng những đòn thuế quan, khiến thị trường tài chính toàn cầu cũng “căng như dây đàn”. Vào thời điểm này, vàng đáng lẽ phải là nơi trú ẩn an toàn, nhưng một số chuyên gia phân tích và quỹ đầu tư cho biết chính USD mới đang hưởng lợi vì kinh tế Mỹ sẽ vẫn đứng vững trong cuộc chiến thương mại hiện tại.

“Đồng bạc xanh sẽ hưởng lợi từ những tranh chấp thương mại, vì Mỹ có ít thứ để mất hơn các nước khác như Trung Quốc. Vì vậy, nếu là một nhà đầu tư, bạn có thể không còn muốn đầu tư vào vàng nữa bởi vì bạn sẽ có lợi nhuận tốt hơn khi đầu tư vào những tài sản không bị ảnh hưởng tiêu cực khi USD tăng giá”, chuyên gia kinh tế Simona Gambarini tại Công ty Capital Economics nói.

Giới đầu cơ đang tích dần vị thế bán đối với vàng, bởi giá kim loại quý này đang ở sát đáy một năm. Hơn nữa, nhiều tín hiệu cho thấy giá có thể giảm mạnh hơn khi thị trường đồn đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 9. Việc Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ kéo giảm sức hấp dẫn của vàng đối với giới đầu tư.

Theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ, các quỹ đầu tư và quản lý tài sản đã tăng lượng vị thế bán đối với hợp đồng vàng trên sàn COMEX lên cao kỷ lục. Cụ thể, trong tuần kết thúc vào ngày 24/7, lượng vị thế bán đối với vàng tăng thêm 5.001 hợp đồng lên tổng 27.156 hợp đồng, mức cao nhất kể từ năm 2006.

Vàng có còn là tài sản chống lạm phát?

Vàng thậm chí đã thất bại trong vai trò là một tài sản giúp chống lạm phát. Lạm phát tại Mỹ đang ở mức cao nhất 7 năm qua trong khi tỷ lệ thất nghệp xuống thấp nhất hai thập kỷ. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp diễn khi Fed có khả năng tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay và 3 lần trong năm 2019.

Giới đầu tư đang đánh cược rằng giá vàng có thể giảm sâu hơn vì những tín hiệu tiêu cực trên biểu đồ kỹ thuật. Có khả năng cao giá vàng sẽ về mốc 1.200 USD/ounce, trưởng phòng phân tích Carlo Alberto De Casa tại ActivTrades dự đoán.

Ngưỡng hỗ trợ của giá vàng trong trung hạn được xác định trong khoảng 1.210 – 1.220 USD/ounce. Nếu muốn thoát khỏi kịch bản “gấu”, giá vàng cần phải vượt được mốc 1.235 USD/ounce, ông De Casa cho biết.

Tuần trước, ngân hàng UBS đã hạ dự báo giá vàng trong quý III/2018 nhưng giữ dự báo giá trung bình cho cả năm 2018. UBS dự đoán giá vàng sẽ phục hồi nhẹ trong những tháng mùa hè.

Theo NDH

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến