Dòng sự kiện:
Vay từ 100 triệu đồng trở xuống không phải chứng minh mục đích sử dụng vốn
15/03/2024 10:54:50
Dự thảo quy định mới của NHNN cho phép với các khoản vay nhỏ (từ 100 triệu đồng trở xuống), khách hàng không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi.

NHNN vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng (TCTD).

Đáng chú ý, Thông tư có quy định về khoản vay có mức giá trị nhỏ: là khoản cho vay theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Các tổ chức tín dụng và không vượt quá 100.000.000 (một trăm triệu) đồng Việt Nam.

Liên quan đến quy định về khoản cho vay có mức giá trị nhỏ: Luật Các TCTD năm 2024 có điều khoản về sửa đổi, bổ sung quy định về xét duyệt cấp tín dụng, kiểm tra sử dụng tiền vay, đơn giản hóa thủ tục cho các khoản cấp tín dụng có mức giá trị nhỏ.

Theo đó, tại dự thảo Thông tư, NHNN đã sửa đổi, bổ sung một số quy định để đồng bộ với các quy định tại Luật Các TCTD năm 2024; trong đó, dưới giác độ thận trọng, NHNN đề xuất đối với khoản cho vay có mức giá trị nhỏ không vượt quá 100 triệu đồng, khách hàng không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi, thông tin về người có liên quan.

Thay vào đó, Thông tư quy định, các TCTD có biện pháp kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và trả nợ của khách hàng, đảm bảo khả năng thu hồi nợ gốc và lãi tiền vay đầy đủ, đúng hạn theo thỏa thuận, việc sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Quy định này phù hợp với đặc thù các khoản cho vay nhỏ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng với thủ tục đơn giản hơn, góp phần mở rộng hoạt động cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng, qua đó hạn chế “tín dụng đen”.

Trước đó, NHNN cũng ban hành Thông tư 06/2023/TT-NHNN, cho phép các ngân hàng được cho vay bằng phương tiện điện tử (online), đồng thời sửa đổi, bổ sung một số điều khoản khác cho phù hợp với hình thức cho vay online. Theo đó, tổ chức tín dụng tự quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ phục vụ hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử, xem xét, quyết định thực hiện hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử theo quy định tại Thông tư. Các TCTD phải có giải pháp, công nghệ kỹ thuật để nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng phục vụ hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử; chịu trách nhiệm về rủi ro phát sinh (nếu có).

Việc hợp thức hóa cho vay bằng phương tiện điện tử và tới đây là không bắt buộc khách vay phải chứng minh mục đích sử dụng vốn với khoản vay nhỏ lẻ sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn, đơn giản hóa thủ tục, góp phần chống tín dụng đen.

Tác giả: Thùy Liên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến