Dòng sự kiện:
VCBS: 'Mác thao túng tiền tệ ít tác động đến chứng khoán'
21/12/2020 10:51:11
VN-Index biến động mạnh sau khi Mỹ gắn mác Việt Nam thao túng tiền tệ, nhưng VCBS cho rằng điều này không ngăn được đà tăng điểm trong trung hạn.

Báo cáo "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ", trong đó xác định Việt Nam thao túng tiền tệ, khi vừa công bố đã khiến thị trường chứng khoán trong nước phản ứng ngay lập tức. Phiên giao dịch 17/12 ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong vòng một tháng khi VN-Index mất 15,22 điểm, tương đương 1,43%.

Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, phản ứng tiêu cực này chỉ mang tính ngắn hạn. Việc bị đưa vào danh sách thao túng tiền tệ chưa lập tức kèm theo các biện pháp trừng phạt từ phía chính quyền Washington. Do đó, VN-Index có thể tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong một số phiên tiếp theo nhưng thị trường sẽ sớm đánh giá lại tác động của thông tin này đối với nền kinh tế một cách cụ thể và chính xác hơn.

Trong trung hạn, chuyên gia của VCBS nhận định mác thao túng tiền tệ ít khả năng tác động tiêu cực đến xu hướng thị trường, mà chỉ một nhóm nhỏ doanh nghiệp niêm yết có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Mỹ chịu ảnh hưởng. Đà tăng điểm vì thế sẽ được củng cố sau vài nhịp điều chỉnh, nhưng động lực có phần thận trọng hơn.

"Chúng tôi kỳ vọng Mỹ sẽ không tiến hành các biện pháp trừng phạt thuế trên diện rộng với Việt Nam. Thay vào đó, các biện pháp giải quyết sẽ được thu xếp bằng đàm phán song phương giữa cơ quan ngoại giao và thương mại hai bên", báo cáo của VCBS viết.

Nhóm phân tích cũng cho rằng, các cơ quan quản lý từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và bộ ngành liên quan đang thực hiện nhiều biện pháp trên các mặt trận để giảm thiểu khả năng bị chính thức gắn mác.

Đơn cử như việc Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng hạn chế hơn việc mua ồ ạt và liên tục lượng lớn USD trên thị trường và cân nhắc hạ giá mua USD tại một số thời điểm. Cơ quan này cũng có thể ưu tiên sử dụng nhiều hơn các công cụ lãi suất điều hành nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Điều này cũng phần nào làm giảm áp lực mạnh lên của tiền đồng.

Tuy nhiên, trong trường hợp tiêu cực là bị chính thức gắn mác thao túng tiền tệ thì VCBS nhận định, các mặt hàng có nguy cơ chịu điều tra cao là đệm mút, xe đạp điện, lốp xe tải, thép tiền chế... Đây là những ngành tương đối đặc thù và không chiếm tỷ trọng lớn trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ.

Tác giả: Phương Đông

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến