Dòng sự kiện:
VDSC: Định giá cổ phiếu ngân hàng Việt Nam hợp lý hơn
16/10/2018 18:00:40
Sau thời gian điều chỉnh, định giá cổ phiếu ngành ngân hàng đã trở nên hợp lý hơn, theo VDSC.

CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng ngành ngân hàng vẫn tương đối khả quan. Trong bối cảnh giá cổ phiếu giảm gần đây, định giá của ngành đã phần nào trở nên hợp lý hơn.

Dù mức P/B dự phóng 2018 trung bình 2,2 lần là khá cao so với mức 1,1 lần của các ngân hàng ở các thị trường cận biên mà Exotix theo dõi, VDSC cho rằng điều này có thể được lí giải dựa trên các yếu tố vĩ mô. Về cơ bản, VDSC nhận thấy ngành có những chuyển động khả quan (với dư nợ tăng trưởng đều, biên lợi nhuận mở rộng và thu nhập ngoài lãi được cải thiện) trong khi chi phí dự phòng cho trái phiếu VAMC có xu hướng giảm đến 2022, qua đó kỳ vọng tăng trưởng kép EPS giai đoạn này đạt 26% mỗi năm.

VDSC nâng dự phóng mức EPS trung vị của các ngân hàng Việt Nam thêm 2% cho năm 2018 và 5% cho năm 2019 (nhờ dự phóng biên lợi nhuận cao hơn và chi phí dự phòng rủi ro thấp hơn).

Tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu chậm lại

VDSC kỳ vọng tăng trưởng tín dụng trung bình của các ngân hàng Việt Nam vào khoảng 16% trong 2018 (thấp hơn so với mức 19% năm 2017), sau đó là 15% cho năm 2019, cho vay bán lẻ tăng trưởng nhanh hơn cho vay doanh nghiệp.

VDSC nhận định các ngân hàng tư nhân (ACB, HDB, MBB) sẽ có tăng trưởng tín dụng cao hơn so với các ngân hàng quốc doanh (BID, CTG, VCB), trong đó HDB tăng trưởng nhanh nhất (dự báo 18% năm 2018) và CTG chậm nhất (15%). Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã khẳng định sẽ không cấp thêm hạn mức tín dụng trong năm nay trừ trường hợp đặc biệt, nhưng VDSC nghĩ rằng tăng trưởng tín dụng cũng sẽ phụ thuộc khá nhiều vào năng lực vốn của các ngân hàng.

NIM dự báo ổn định hoặc cải thiện nhẹ

Việc tăng lợi tức tài sản nhờ việc phân bổ lại danh mục (điển hình là tăng cho vay bán lẻ) sẽ bù đắp chi phí vốn cao hơn (do việc phát hành công cụ nợ kỳ hạn dài hơn để đáp ứng các quy định chặt chẽ về vốn). Việc tăng trưởng cho vay chậm lại so với tốc độ tăng trưởng của các năm trước đây có thể giảm bớt áp lực tăng chi phí vốn trong ngắn hạn.

Xét riêng từng ngân hàng, MBB có khả năng sẽ cải thiện được tỷ lệ lãi biên ròng (NIM) nhờ tăng trưởng cho vay tài chính tiêu dùng (qua MCredit được thành lập vào tháng 12/2016), trong khi NIM của CTG có thể giảm đi do kế hoạch phát hành công cụ nợ dài hạn.

Thu nhập dịch vụ có đà tăng trưởng tốt

VDSC kỳ vọng thu nhập từ các dịch vụ phi truyền thống (bancassurance, thẻ tín dụng, e-banking) sẽ tăng khi ngành chuyển hướng tập trung sang ngân hàng bán lẻ. Trong các ngân hàng VDSC phân tích, ACB có tỷ trọng đóng góp từ thu nhập dịch vụ lớn nhất trong khi HDB và MBB đang có đà tăng trưởng nhanh nhất.

Ngoài ra, khi các ngân hàng tiếp tục xóa các khoản nợ xấu (cả nợ nội bảng và trái phiếu VAMC) - thông qua trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý nợ - VDSC kỳ vọng thu từ nợ đã xử lý sẽ đóng góp đáng kể vào lợi nhuận trong trung hạn.

VDSC cho rằng việc tích cực giải quyết nợ xấu tồn đọng nhiều khả năng sẽ làm giảm gánh nặng dự phòng VAMC trong tương lai. Trên bảng cân đối kế toán, VDSC kỳ vọng chất lượng tài sản sẽ tiếp tục được cải thiện, nhưng chi phí dự phòng vẫn sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2018 do ngân hàng trích lập dự phòng thận trọng hơn.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến