Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang đầu tư, quản lý khai thác 5 tuyến đường cao tốc. Trừ tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình kết nối Pháp Vân đi Cầu Giẽ thu phí không dừng đã hoạt động, các tuyến còn lại chưa được thực hiện. Đây cũng là 4 dự án hiện chưa lắp đặt được trạm thu phí không dừng, trong khi hầu hết các trạm BOT khác cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/12, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nguyên nhân chủ yếu là VEC chưa có tiền để triển khai. Để có vốn, VEC phải đợi đề án tái cơ cấu được phê duyệt.
"Do VEC tái cơ cấu nên đề án chưa được phê duyệt. Quốc hội đã có nghị quyết liên quan đến bố trí vốn, thông qua đề án của VEC", ông Đông nói. Theo ông, việc huy động vốn cũng cần phải có ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong khi bản thân Uỷ ban này cũng phải chờ doanh nghiệp tái cơ cấu (đề án tái cơ cấu được duyệt).
Đến 31/12, Thủ tướng yêu cầu các trạm phải chuyển sang hình thức thu phí mới, nếu không sẽ phải ngừng hoạt động. Theo Thứ trưởng Đông, đến thời điểm này, VEC vẫn chưa thể hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên 4 tuyến cao tốc này. Các trạm còn lại sẽ được đưa vào sử dụng, khai thác theo cam kết của Bộ Giao thông Vận tải đối với giai đoạn 1 và 2.
Thử nghiệm thu phí không dừng trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Anh Duy.
Các tuyến cao tốc mà VEC đầu tư và quản lý khai thác gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Tuyến cao tốc TP HCM đi Long Thành, Dầu Giây cũng có hệ thống thu phí và lắp hệ thống trên xe nhưng do không tiện dụng nên chưa sử dụng, khai thác nhiều, theo ông Nguyễn Ngọc Đông.
Đầu tháng 10, Thủ tướng đã ra Chỉ thị 39 nêu rõ, triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng là nhiệm vụ bắt buộc và yêu cầu một loạt bộ, ngành cùng tham gia để đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, Thủ tướng chỉ thị Bộ Giao thông Vận tải dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ với các dự án có trạm không chuyển sang thu điện tử không dừng. Yêu cầu này đã từng được đặt ra từ năm 2019 nhưng nhiều lần phải "gia hạn". Hồi tháng 6, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đang trình Thủ tướng xem xét, điều chỉnh tiến độ chung việc thực hiện thu phí không dừng đến đầu năm 2021.
Tác giả: Phương Ánh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy