Dòng sự kiện:
VEC có được phép từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên cao tốc?
11/02/2019 20:40:16
VEC liệu có được từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc do mình quản lý?

Mới đây, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), cho biết đơn vị vừa quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có biển kiểm soát 51A - 558.50 và 51G - 772.56 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Nguyên nhân hai phương tiện này có các hành vi vi phạm các quy định theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Việc này đã tạo ra nhiều phản ứng trái chiều, người thì cho rằng quyền tự do đi lại trên đường là quyền công dân đã được Nhà nước bảo vệ, không ai được phép cấm đoán hay từ chối phục vụ… Tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng: Doanh nghiệp có thể từ chối phục vụ những phương tiện nào chống đối, không chấp hành quy định khi tham gia giao thông…

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với các luật sư để nhìn nhận vấn đề trên phương diện pháp lý.

Luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý cho biết: Quyền tự do đi lại là một trong những quyền quan trọng của mỗi con người, đây cũng là một trong những quyền nhân thân cơ bản của mỗi công dân trên thế giới. Quyền này thể hiện sự công nhận và bảo hộ của nhà nước mà công dân có thể tự do đi lại đến nơi mình muốn mà không gặp cản trở từ phía người khác.  

Tại Việt Nam, Quyền tự do đi lại, cư trú của công dân được quy định tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật, trong đó Điều 23 Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định: “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước”.

Những quy định pháp luật về việc đi lại được quy định tại Bộ luật Dân sự và các văn bản pháp luật khác có liên quan… và ngày càng được bổ sung, sửa đổi theo hướng cởi mở, tự do nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong đó, Luật cư trú ra đời đã đáp ứng được những quy định về quyền tự do đi lại và tự do cư trú của công dân theo quy định quốc tế.

Đề cập đến trường hợp công ty VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 xe mang BKS: 51A - 558.50 và 51G - 772.56, luật sư Kiên cho rằng: “Nếu những tài xế điều khiển 2 phương tiện kể trên vi phạm các quy định về điều khiển giao thông trên đường cao tốc, ví dụ như đi xe ngược chiều trên đường cao tốc, không trả phí khi đi trên đường cao tốc, gây rối, phá hoại tài sản trên đường cao tốc… thì họ sẽ bị từ chối phục vụ…”

Ở trường hợp này, hai chiếc xe kể trên được VEC cho rằng đã có hành vi gây rối, làm mất trật tự tại khu vực thu phí, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực…

“Với những lý do này, việc từ chối phục vụ 2 xe kể trên cũng là dễ hiểu”, Luật sư Kiên nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo luật sư Kiên: “Chúng ta chỉ nên từ chối phục vụ những đối tượng gây ra các hành vi gây cản trở giao thông. Trong trường hợp này là tài xế hai chiếc xe mang BKS: 51A -558.50 và 51G - 772.56 và người thân của họ. Còn bản thân hai chiếc xe kể trên cũng chỉ là phương tiện đi lại, nếu hai tài xế trên dùng phương tiện khác lưu thông trên cao tốc thì họ vẫn được sử dụng dịch vụ bình thường mà không bị từ chối.”

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến