Dòng sự kiện:
Venezuela tăng lương tối thiểu gấp 3 lần
15/01/2019 14:48:04
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cho tăng mức lương tối thiểu lên 18.000 bolivar/tháng (khoảng 6,7 USD) như một phần của việc tăng lương thường xuyên tại nền kinh tế đang chịu lạm phát đến mức 2 triệu %.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters cho biết ông Maduro đã công bố quyết định tăng lương trong một bài phát biểu tại thủ đô Caracas vào ngày 14/1.

Các nhà kinh tế không kỳ vọng nhiều vào bài phát biểu của Tổng thống cánh tả này do ông Maduro đã nhiều lần do dự khi tiến hành các thay đổi quan trọng cho đất nước.

Ông Maduro vừa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống với nhiệm kỳ 6 năm trong ngày 10/1.

Trước đó, ông đã phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt quốc tế thêm nữa, kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử hồi tháng 5/2018. Cuộc bầu cử năm ngoái bị các bên đối lập và một số quốc gia cho là gian lận.

Chính điều này đã khiến Venezuela bị cắt khỏi các nguồn tài chính nước ngoài và khiến chính phủ ông Maduro không có bạn bè trong cộng đồng quốc tế.

Những người chỉ trích tại Mỹ và Mỹ Latin cũng như các nhóm chính trị đối lập tại Venezuela cáo buộc sự lãnh đạo thất bại của ông Maduro đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ trước đến nay tại Venezuela.

Trong khi đó ông Maduro cho rằng ông là nạn nhân của "cuộc chiến kinh tế" do Mỹ dẫn dầu nhằm lật đổ ông.

Quy mô của nền kinh tế Venezuela đã giảm một nửa trong 5 năm suy thoái và lạm phát hàng năm gần 2 triệu phần trăm, tình trạng thiếu lương thực và thuốc men lan rộng khiến 3 triệu người Venezuela phải di cư từ năm 2015.

Tháng 8/2018, chính phủ của ông Maduro đã đưa ra một số biện pháp kinh tế trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng như phá giá đồng bolivar, nâng lương tối thiểu và thuế.

Tuy nhiên các nhà kinh tế học nhận định rằng các biện pháp trên trong dài hạn sẽ có những tác động tiêu cực.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến