Dòng sự kiện:
Vi phạm hành chính về thuế, Traphaco bị phạt và truy thu gần 1 tỷ đồng
30/09/2019 11:24:29
Cục Thuế TP Hà Nội mới đây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với Công ty Cổ phần Traphaco do có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Theo quyết định xử phạt, Traphaco đã khai sai dẫn đến tăng số tiền thuế được hoàn, thiếu số thuế phải nộp nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ. Bên cạnh đó, công ty còn khai sai các chỉ tiêu trên hồ sơ khai thuế nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp theo quy định.

Ngoài ra, Traphaco còn sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp; sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, chứng từ; hóa đơn không có giá trị sử dụng để kê khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền được miễn giảm.

Với các hành vi trên, Công ty CP Traphaco đã bị ngành thuế Hà Nội xử phạt, truy thu, nộp tiền chậm nộp tổng số tiền 922 triệu đồng.

Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường của CTCP Traphaco

Trong một diễn biến liên quan, Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty Cổ phần Traphaco (HOSE: TRA) đã thông qua việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 dù đã sắp đi hết chặng đường.

Cụ thể, Traphaco sẽ điều chỉnh giảm doanh thu từ 2.160 tỷ đồng xuống còn 1.850 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm từ 205 tỷ đồng xuống còn 170 tỷ đồng, tương ứng giảm 17%.

Sở dĩ Traphaco điều chỉnh chỉ tiêu cả năm 2019 do tình hình 6 tháng không mấy khả quan, thậm chí giảm sút rõ rệt khi lợi nhuận sau thuế từ mức 109 tỷ đồng của 6 tháng 2018 xuống còn 65 tỷ đồng. Tương ứng chỉ mới thực hiện được hơn 38% kế hoạch đã điều chỉnh.

Về tình hình thực tế của Traphaco, ban lãnh đạo Công ty cho biết có một số thay đổi lớn như thoái vốn tại một số công ty liên kết và chuyển đổi hình thức hợp đồng dịch vụ với khách hàng lớn, dẫn đến đổi doanh thu kế toán. Còn về lợi nhuận, việc đầu tư nhà máy mới làm tăng chi phí tài chính và giảm lợi nhuận tài chính và khấu hao nhà máy, tác động tới lợi nhuận kế toán.

Lãnh đạo Traphaco cho biết, công ty đang xem xét thay đổi chiến lược phát triển 2017 - 2020 phù hợp với thực tế xu hướng thị trường, xây dựng kế hoạch năm 2020 khả thi và đảm bảo tăng trưởng.

Traphaco cho biết, thị trường kênh bán hàng nhà thuốc tăng trưởng chậm, trong khi đây là kênh chiếm 92% doanh thu của Công ty. Ngoài ra, do thông tư đấu thầu thuốc chậm ban hành so với dự kiến, thời điểm áp dụng phải cuối năm 2019, nên Công ty không tận dụng được các lợi thế.

Tại Đại hội, cổ đông cũng đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2016 - 2020 đối với ông Marcus John Pitt, thay thế cho vị trí này là ông Ji Chang Won (người Hàn Quốc).

Trên thị trường chứng khoán, TRA đã giảm hơn 20% trong vòng 1 năm qua, hiện đang giao dịch tại mốc 64.000 đồng/cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Traphaco (Traphaco - Địa chỉ: 75 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam) tiền thân là tổ sản xuất thuốc thuộc Ty y tế Đường Sắt, thành lập ngày 28/11/1972. Với nhiệm vụ chủ yếu pha chế thuốc theo đơn. Sản xuất huyết thanh, dịch truyền, nước cất phục vụ cho Bệnh viện ngành Đường sắt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Năm 1999 từ xí nghiệp dược đường sắt được chuyển thành công ty cổ phần vốn nhà nước nắm giữ 45%. Tháng 1/2000, Công ty cổ phần dược và thiết bị vật tư y tế giao thông vận tải chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Đến ngày 5/7/2001 Công ty cổ phần dược và thiết bị vật tư y tế  GTVT đổi tên thành Công ty cổ phần Traphaco.

Năm 2008, Traphaco chính thức lên sàn với mã cổ phiếu TRA.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến