Liên quan đến những vi phạm trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà Dân trí đã thông tin, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế chưa đảm bảo chính xác về nguồn cung cấp vật liệu phục vụ dự án.
Bộ GTVT phải chấn chỉnh và nâng cao chất lượng công tác điều tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật liên quan đến các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án, đảm bảo chính xác về trữ lượng, khối lượng, chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án vận chuyển, dự phòng về nguồn vật liệu…
"Xử lý nghiêm các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn để xảy ra sai sót trong công tác điều tra, khảo sát nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông quan trọng quốc gia", Thanh tra Chính phủ nêu rõ yêu cầu.
Thanh tra cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ thi công các gói thầu, tập trung vào các gói thầu xây lắp bị chậm tiến độ không liên quan đến vật liệu đất đắp nền đường. Xử lý nghiêm đối với các nhà thầu thi công cầm chừng không đảm bảo tiến độ được phê duyệt.
Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Trị phải chỉ đạo xem xét trách nhiệm với các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm đối với các mỏ đã hết hạn theo giấy phép khai thác nhưng chưa làm thủ tục đóng cửa và cải tạo phục hồi môi trường.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát sản lượng khai thác vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án đầu tư công trên địa bàn, trong đó có cung cấp cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn; xử lý dứt điểm khối lượng khai thác tồn kho đối với mỏ đá Khe Lèn.
"Chỉ đạo xử lý nghiêm việc chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được thuê đất đã tiến hành khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và việc lấn chiếm đất rừng sản xuất đối với Công ty cổ phần Lâm nghiệp 1/5", kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động cuối tháng 12/2022 (Ảnh: Bộ GTVT).
Dự án xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao quản lý dự án.
Tổng mức đầu tư của dự án 7.669 tỷ đồng, chiều dài trên 98km (qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km, qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài 61km).
Dự án cao tốc có điểm đầu ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Giai đoạn đầu, dự án đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khánh thành, đi vào hoạt động từ cuối tháng 12/2022.
Tác giả: Thế Kha
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy