Dòng sự kiện:
Vi phạm trong đấu thầu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội
04/02/2019 10:02:15
Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình lựa chọn nhà thầu của 5 gói thầu ở 3 lĩnh vực hạ tầng giao thông, giáo dục - đào tạo và y tế tại huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Tại Dự án Cải tạo, mở rộng tuyến đường đôi Huyện ủy, thanh tra phát hiện có sai sót trong HSMT của 2 gói thầu xây lắp số 5 và số 11. (Ảnh: Chi Lê)

Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, tại UBND huyện Thanh Trì, Đoàn thanh tra đã lựa chọn 5 dự án nhóm C thuộc 3 lĩnh vực: hạ tầng giao thông, giáo dục - đào tạo và y tế để thanh tra. Đó là các dự án: Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Yên Xá; Cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước và đường liên thôn Quỳnh Đô - Ích Vịnh - Vĩnh Ninh xã Vĩnh Quỳnh; Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Duyên Hà; Cải tạo, mở rộng tuyến đường đôi Huyện ủy (đoạn từ đường Ngọc Hồi đến đường nối Pháp Vân tới khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp); Cải tạo, nâng cấp trạm y tế xã Liên Ninh.

Theo Kết luận thanh tra của Sở KH&ĐT Hà Nội, tại Dự án Cải tạo, mở rộng tuyến đường đôi Huyện ủy, hồ sơ mời thầu (HSMT) của 2 gói thầu xây lắp số 5 và số 11 đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu giống nhau mặc dù 2 gói thầu này khác nhau về tính chất, độ phức tạp, kết cấu và kỹ thuật thi công xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện Thanh Trì và đơn vị tư vấn đã có nhiều thiếu sót, hạn chế trong đánh giá, thẩm định hồ sơ dự thầu (HSDT) các dự án. Chẳng hạn, tại Dự án Trạm Y tế xã Liên Ninh, báo cáo đánh giá HSDT chưa đảm bảo chi tiết, thống nhất với các tiêu chuẩn trong HSMT. HSMT quy định giá trị hợp đồng tương tự tối thiểu là 4,5 tỷ đồng nhưng trong báo cáo đánh giá HSDT ghi tối thiểu là 1,2 tỷ đồng. Ở Dự án Cải tạo, mở rộng tuyến đường đôi Huyện ủy thì không tìm thấy thông tin trên website tra cứu thông tin hóa đơn của một số hóa đơn mua sắm trang thiết bị trong HSDT của đơn vị trúng thầu.

Tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Yên Xá, không có tài liệu chứng minh về nguồn lực tài chính của nhà thầu để thực hiện gói thầu với giá trị là 2,7 tỷ đồng. Tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Duyên Hà, báo cáo đánh giá HSDTa chưa chi tiết như các tiêu chuẩn trong HSMT, không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trên Báo Đấu thầu.

Đặc biệt, khi chỉ định thầu rút gọn đơn vị tư vấn đấu thầu của 5 dự án được thanh tra nêu trên, Ban QLDA ĐTXD huyện Thanh Trì không thực hiện đầy đủ các bước theo quy định tại Điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Đơn cử như: không có văn bản của Chủ đầu tư đánh giá năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu đáp ứng yêu cầu của từng gói thầu, không có biên bản thương thảo hợp đồng và dự thảo hợp đồng đối với từng gói thầu.

Công tác công bố thông tin về lựa chọn nhà thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì có nhiều thiếu sót. Chẳng hạn như chậm đăng hoặc không đăng kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định, cụ thể là tại Dự án Cải tạo, mở rộng tuyến đường đôi Huyện ủy; Dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước và đường liên thôn Quỳnh Đô - Ích Vịnh - Vĩnh Ninh xã Vĩnh Quỳnh; Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Yên Xá…

Đoàn thanh tra đã phát hiện hành vi vi phạm hành chính của đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty CP Tư vấn thiết kế kiến trúc xây dựng Việt Nam, tiến hành xử phạt hành chính trong lĩnh vực KH&ĐT về những vi phạm của đơn vị tư vấn này trong việc lập HSMT, HSDT của Dự án Cải tạo, nâng cấp Trạm Y tế xã Liên Ninh.

Từ kết quả thanh tra, Sở KH&ĐT Hà Nội kiến nghị UBND huyện Thanh Trì nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các sai sót, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm và có biện pháp khắc phục; thực hiện nghiêm các quy định về phân bổ, quản lý, sử dụng vốn đầu tư công và công tác đấu thầu... theo đúng quy định của pháp luật.

Theo báo Đấu Thầu

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến