Dòng sự kiện:
Vì sao BSR có lãi mà nhà máy Nghi Sơn lại lỗ?
01/07/2022 11:41:01
Khẳng định giá dầu tăng là yếu tố bất lợi chứ không thuận lợi cho doanh nghiệp, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương vẫn kỳ vọng năm 2022 là đỉnh mới lợi nhuận của BSR.

Tại talkshow "Cơ hội phục hồi và ẩn số vàng đen" tổ chức ngày 30/6, ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã có những chia sẻ xoay quanh tác động của giá dầu tới tình hình kinh doanh của BSR.

"Giá dầu tăng là bất lợi"

Ông Bùi Ngọc Dương cho biết, tính tới hết quý II/2022, giá dầu đang ở mức 115-116 USD/thùng, ông Dương cho rằng giá dầu có xu hướng giảm ở quý III, IV tới nhưng vẫn sẽ ở mức cao.

Ông Dương phân tích, các yếu tổ tác động chủ yếu đến giá dầu thứ nhất là căng thẳng địa chính trị ở Nga - Ukraine hoặc một số nước tại Châu Phi. Thứ 2, yếu tố tác động là năng lực khai thác của các tổ chức như OPEC+ không như kỳ vọng và cam kết. Thứ 3, thị trường kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19 khiến nhu cầu xăng dầu tăng trở lại. "Tất cả yếu tố đó dẫn đến thiếu hụt nguồn cung, cạnh tranh mua trên thế giới và giá dầu vẫn được dự báo duy trì ở mức cao, trên 105 USD/thùng trong năm nay", ông nói.

Tổng Giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn cho rằng với doanh nghiệp lọc hóa dầu, giá dầu tăng không phải yếu tố thuận lợi. Ông phân tích, các chi phí sẽ tăng theo giá dầu như chi phí hoá phẩm, logistic, bảo hiểm… "Đây là bất lợi chứ không phải thuận lợi", ông nói.

Đối với câu hỏi liệu giá xăng dầu có thể bình ổn hơn để giải tỏa áp lực cho chỉ số CPI, ông Bùi Ngọc Dương cho biết, BSR là doanh nghiệp sản xuất, thực hiện phân phối sản phẩm theo quy định của Nhà nước. Giá thành và giá bán sản phẩm chủ yếu theo công thức tính giá theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Ông Bùi Ngọc Dương tại talkshow.

"BSR luôn cố gắng tiết giảm chi phí và tăng công suất để cung ứng sản phẩm nhằm bình ổn thị trường, còn về điều hành vĩ mô thì phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của nhà nước để đảm bảo tránh ảnh hưởng đến nền kinh tế”, ông khẳng định.

Ông Dương cho biết, tại BSR, nhà máy cố gắng đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất với công suất cao nhất trong điều kiện vận hành an toàn để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. "Vì các sản phẩm xăng dầu của Dung Quất chỉ đáp ứng được 30-35% nhu cầu của thị trường nên khi thị trường gặp khủng hoảng về năng lượng thì việc nhập khẩu xăng dầu cũng gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh mua kể cả dầu thô lẫn sản phẩm đã qua chế biến", ông nói.

"Thời gian qua, BSR một mặt tăng công suất để tối đa hóa lợi nhuận do thuận lợi về thị trường, một mặt đảm bảo thêm nguồn cung trong nước để bù đắp khó khăn trong thị trường nhập khẩu", ông nói.

Tại sao BSR có lãi mà Nghi Sơn lại lỗ?

Trả lời thắc mắc về việc Lọc hóa dầu Bình Sơn có lãi trong khi Nghi Sơn lại lỗ lớn, ông Dương cho biết, hai nhà máy có tính chất khác nhau.

Tổng Giám đốc BSR phân tích, các nhà máy công nghiệp lớn như Nghi Sơn các năm đầu tiên phải chịu chi phí tài chính, khấu hao, lãi vay rất lớn. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu 2 năm đầu thường chưa được ổn định, máy móc cần thường xuyên căn chỉnh để vận hành tốt. "Nhà máy lọc dầu Dung Quất 2 năm đầu cũng gặp phải các tình trạng tương tự", ông nói.

Tuy nhiên, tình hình quản trị giữa nhà máy Nghi Sơn và Dung Quất là điểm khác biệt mà ông Dương muốn lưu ý.

Thứ nhất, nhà máy lọc dầu Dung Quất có lợi thế đã vận hành 12-13 năm nên hiểu rất rõ về nhà máy và có thể đảm bảo vận hành liên tục để gia tăng lợi nhuận.

Thứ hai là Dung Quất có thể tối ưu hoá để tiết giảm chi phí, bởi nhà máy Dung Quất do người Việt Nam làm chủ 100% nên cũng có nhiều cơ hội để tự chủ trong kiểm soát, tối ưu hoá nhà máy.

Thứ ba, nhà máy lọc Dung Quất có thuận lợi về thời gian, quãng đường kể từ khâu vận chuyển từ mỏ dầu về đến nhà máy gần.

"Có những thời điểm trong vòng một tuần giá dầu đã chênh 10-20% nên càng rút ngắn thời gian từ vận chuyển đến khâu chế biến và khâu bán sản phẩm thì càng giúp chúng tôi kiểm soát được tình hình. Đây là lợi thế rất lớn nhất trong thời kỳ khủng hoảng", ông Dương nhấn mạnh.

Một lý do ông Dương đưa ra là BSR lập kế hoạch vận hành linh hoạt theo thị trường và thực tiễn sản phẩm. Thời điểm sản phẩm xăng có lợi hơn thì sẽ tối đa hoá các sản phẩm xăng, còn lúc sản phẩm dầu diesel có lợi hơn thì BSR lại chuyển sang.

"Linh hoạt trong vận hành và nhanh nhạy với thị trường, cộng thêm việc bộ giá sản phẩm năm nay rất tốt và giá dầu không bị biến động quá mạnh là những yếu tố giúp gia tăng lợi nhuận", ông Dương cho biết.

Về việc Lọc hóa dầu Bình Sơn có lãi, trong khi Nghi Sơn lại lỗ lớn, ông Dương cho biết, hai nhà máy có tính chất khác nhau.

"Rủi ro lớn nhất là dự phòng giảm giá hàng tồn kho"

Trước câu hỏi liệu có phải giá dầu tăng thì lợi nhuận BSR tăng còn giá dầu giảm lợi nhuận BSR cũng giảm. Ông cho biết, giá dầu không tác động đến kết quả lợi nhuận mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thị trường khác.

Ông cho biết, kể cả giá dầu tăng, BSR vẫn gặp rủi ro lớn nhất là dự phòng giảm giá hàng tồn kho. Doanh nghiệp có 2 nhiệm vụ gồm đảm bảo an toàn vận hành nhà máy và đảm bảo an ninh năng lượng nên phải duy trì công suất hoạt động.

"Công ty phải đặt hàng dầu thô nguyên liệu ít nhất trước 2-3 tháng cho kế hoạch sản xuất. Do vậy, khi giá dầu tăng, giá dầu thành phẩm sẽ tăng hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận. Khi giá giảm, doanh nghiệp gặp rủi ro giảm giá hàng tồn kho và phải dự phòng làm giảm lợi nhuận", ông nói. Do vậy, doanh nghiệp phải kiểm soát hàng tồn kho, đưa ra nhiều kế hoạch mua hàng khác nhau để đảm bảo tối ưu.

"Tuy nhiên, nếu giá dầu giảm sâu thì chúng tôi bị tác động rất bất lợi cả về dầu thô và sản phẩm, đặc biệt là giảm giá hàng tồn kho. Đây là những rủi ro rất lớn của nhà máy lọc dầu", ông Dương nói thêm.

Về kết quả kinh doanh, ông tiết lộ BSR vẫn đạt mức tăng trưởng tốt quý III, song quý IV có thể giảm nhẹ. Theo công bố trước đó, 5 tháng đầu năm 2022, doanh thu của BSR đạt trên 65.840 tỷ đồng, thực hiện 72% kế hoạch năm.

Ông cũng cho biết thêm BSR đang chuẩn bị kiểm toán giữa năm và đạt kết quả khả quan. "Nhưng chúng tôi cũng chuẩn bị kịch bản dự phòng rủi ro cho 6 tháng cuối năm 2022, rủi ro là giảm giá hàng tồn kho nên nguy cơ giảm lợi nhuận nhanh nếu nguy cơ giá dầu giảm", ông nói.

"Chúng tôi phải đưa ra nhiều kịch bản thận trọng cho dù các dự báo về giá dầu cho đến nay vẫn tốt. Tôi kỳ vọng năm nay là đỉnh mới lợi nhuận của Lọc dầu Bình Sơn từ trước đến nay", ông Dương nói thêm.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến