Dòng sự kiện:
Vì sao cần chú trọng xuất khẩu chè sang thị trường UAE?
19/11/2017 05:00:38
Thời gian tới, ngoài các thị trường XK chè truyền thống, DN XK chè Việt Nam cần chú trọng và đẩy mạnh XK mặt hàng này sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) .

Theo Bộ Công Thương, suốt 3 quý đầu năm, XK chè chủ yếu tới ba thị trường chính là Pakistan, Đài Loan, Nga. Bên cạnh đó, điểm đáng chú ý là, XK chè của Việt Nam sang thị trường UAE trong 3 quý đạt 5,2 nghìn tấn và 7,8 triệu USD, tăng tới 158% về lượng và hơn 143% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016. Mặc dù, XK chè tăng mạnh sang thị trường UAE, nhưng tỷ trọng vẫn còn thấp so với nhu cầu tiêu thụ chè tại thị trường này.

XK chè sang UAE thời gian qua tăng mạnh (Ảnh: Internet)

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong năm 2016, UAE NK chè đạt 104,3 nghìn tấn và 143,4 triệu USD. Với con số này, UAE là thị trường NK chè lớn thứ 13 trên thế giới, chiếm thị phần 5,6% về lượng và 2,1% về trị giá trên thị trường toàn cầu. UAE NK chè chủ yếu từ một số thị trường chính như: Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam...

Mức tiêu thụ chè tại UAE tăng mạnh trong thời gian qua là do người tiêu dùng UAE đã tăng nhận thức được những lợi ích về sức khỏe mà chè mang lại. Chè đã trở thành một trong những đồ uống được ưa chuộng nhất, chỉ đứng thứ hai sau nước tinh khiết tại UAE. Vì vậy trong thời gian tới, ngoài các thị trường XK chè truyền thống, DN XK chè Việt Nam cần chú trọng và đẩy mạnh XK mặt hàng này sang thị trường UAE.

Bộ Công Thương nêu rõ: Ước tính, tốc độ tăng trưởng của ngành chè trong năm 2017 tăng từ 10-12% về lượng và 7-10% về trị giá so với năm trước. Tốc độ tăng trưởng của ngành chè Việt Nam được dự báo khả quan nhờ hai thị trường sản xuất và XK chè chính trên thế giới là Kenia và Sri Lanka bị ảnh hưởng của thời tiết, dẫn tới sản lượng chè của các thị trường này giảm trong năm 2017.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, dự báo triển vọng XK của Việt Nam trong năm 2018 tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Theo báo Hải quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến